Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không?

Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không? hay đất nông nghiệp là đất gì, cùng bất động sản kim điền chúng tôi tìm hiểu chi tiết khái niệm đất nông nghiệp là đất gì và phân loại của đất nông nghiệp nhé.

Contents

  • Khái niệm đất nông nghiệp & trồng trọt 
  • Đất nông nghiệp có cần đóng thuế không? 
  • Phân loại khu đất nông nghiệp
  • Đất nông nghiệp dùng để rồng cây hàng năm
  • Đất nông nghiệp dành cho chăn nuôi
  • Đất nông nghiệp dùng để trồng cây lâu năm
  • Đất nông nghiệp - đất rừng chế tạo
  • Đất nông nghiệp để làm rừng phòng hộ
  • Đất nông nghiệp dùng để làm rừng đặc dụng
  • Khu đất nông nghiệp dùng để nuôi - trồng thủy sản
  • Đất nông nghiệp khác
  • Đất nông nghiệp có được phép xây nhà không?

Khái niệm đất nông nghiệp & trồng trọt 

Đất nông nghiệp & trồng trọt là loại đất được nhà nước mang đến cho người dân để phục vụ sản xuất chế tạo nông nghiệp & trồng trọt, bao gồm trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng,.. là tư liệu sản xuất chủ yếu vừa là dữ liệu lao động vừa là đối tượng lao động, đặc biệt không thể thay thế của ngành nông nghiệp và lâm nghiệp

Theo điều 10 Luật đất đai 2013, căn cứ vào mục đích dùng, đất đai được chia ra 03 nhóm:

- Khu đất nông nghiệp dành cho trồng trọt.

- Khu đất phi nông nghiệp.

- Nhóm đất không sử dụng. 

Theo đó, nhóm đất nông nghiệp trồng trọt gồm có những loại khu đất sau:

- Khu đất trồng cây hàng năm gồm có khu đất trồng lúa cũng như đất trồng cây hàng năm khác.

- Đất trồng cây lâu năm.

-  Đất rừng sản xuất.

- Đất rừng phòng hộ.

- Đất rừng đặc dụng.

- Khu đất nuôi trồng thủy sản.

- Đất làm muối.

Đất nông nghiệp là gì? Khái quát chung về đất nông nghiệp
Đất nông nghiệp là gì? Khái quát chung về đất nông nghiệp

Đất nông nghiệp có cần đóng thuế không? 

Đối với thuế đất nông nghiệp & trồng trọt, thực tế loại thế này là thuế gián thu đánh trong việc dùng các loại đất nông nghiệp. Người mang nghĩa vụ nộp thuế khi là tổ chức, cá thể sử dụng khu đất mà không phải cần biết có thể dùng khu đất đó trên thực tế không.

Thuế khu đất nông nghiệp đc tính bằng: diện tích (S) khu đất, hạng đất cũng như định suất thuế tính bằng Kilogam thóc tại một đơn vị diện tích của từng hạng khu đất.

Trước thuế dùng đất nông nghiệp sẽ được thu hằng năm cũng như xuất hiện miễn giảm đi theo mỗi trường hợp căn cứ vào quyết định của Ủy Ban Nhân Dân cấp tỉnh. Tuy vậy, từ năm 2017 đến hết năm 2020, trừ tình huống tổ chức không trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp trồng trọt.

Thế cho nên, người dùng đất nông nghiệp sẽ phải hoàn thành các nghĩa vụ thuế đất căn cứ vào phep tính thuế trên nhưng tạm thời loại thuế này đang miễn giảm.

Phân loại khu đất nông nghiệp

Đất nông nghiệp dùng để rồng cây hàng năm

Thực tế đất nông nghiệp trồng cây hàng năm khi là khu đất dùng để trồng những loại cây có thời điểm sinh trưởng và thu hoạch với thời gian rất ngắn giống như những loại cây hoa màu, cây cỏ lúa. trong đó có khu đất trồng lúa hàng năm khác khu đất sử dụng nhằm chuyên trồng những loại cây từ khi trồng cho khi thu hoạch không quá 1 năm. Để xác định được phần đất này là đất trồng cây hàng năm hay không, cơ quan có thẩm quyền căn cứ trong hiện trạng dùng đất tiếp đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đất nông nghiệp dành cho chăn nuôi

Khu đất nông nghiệp nhằm dành riêng cho chăn nuôi là loại đất nông nghiệp có mục đích chủ yếu cho chăn nuôi với có mục đích nuôi gia súc, gia cầm vv..chẳng hạn như đât chuyên trồng cỏ thiên nhiên làm thức ăn cho chăn nuôi

Đất nông nghiệp khác với đất ở như thế nào?
Đất nông nghiệp khác với đất ở như thế nào?

Đất nông nghiệp dùng để trồng cây lâu năm

Khu đất nông nghiệp trồng trọt nhằm mục đích trồng cây lâu năm là đất trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng hơn một năm. Thời gian sinh trưởng của cây từ khi gieo trồng tới khi thu hoạch có thời điểm lâu hơn nhiều loại cây có trên đất hàng năm cụ thể các loại cây lấy thân gỗ giống như phi lao, bạch đàn,bao gồm cây có thời gian sinh trưởng giống như cây hằng năm nhưng khi thu hoạch thì thu hoạch trong nhiều năm như cây ăn quả, cây dâu..vv..Khu đất nông nghiệp trồng cây lâu năm và khu đất nông nghiệp trồng cây hàng năm có sự khác biệt về thời điểm sinh trưởng, thời điểm thu hoạch của cây chứ không căn cứ đi theo thời điểm dùng của khu đất ngắn hoặc dài.

Đất nông nghiệp - đất rừng chế tạo

Theo chuẩn mực của pháp luật khu đất đai, khu đất rừng sản xuất chính là một trong nhiều bộ phận đất nông nghiệp & trồng trọt rất trọng điểm, là rừng tự nhiên nhưng được nhà nước chuyển giao đất này đến nhiều tổ chức có mục đích điều hành bảo đảm và phát triển rừng.

Nhà nước thường triển khai những dự án, kế hoạch chuyển giao khu đất rừng mang đến các tổ chức, hộ gia chủ, cá nhân trực tiếp sản xuất lâm nghiệp tại nhiều phần khu đất này đi theo hạn mực mà nhà nước bàn giao. 

Đối với phần đất rừng sản xuất sống các nơi xa khu dân ở, nhà nước tiếp tục chuyển giao phần đất này cho nhiều tổ chức nhằm quản lý, bảo đảm rừng có thể được tích hợp hoạt động kinh doanh cảnh quan, trung tâm du lịch sinh vật cảnh, ngoài ra những phần khu đất rừng chế tạo này nhà nước còn có thể cho các tổ chức, hộ gia chủ, cá nhân thuê để mục đích thực hành những dự án trồng rừng hay xây dựng khu du lịch sinh thái.

Đất nông nghiệp để làm rừng phòng hộ

Khu đất nông nghiệp là khu rừng phòng hộ là đất được dùng nhằm để bảo đảm nguồn nước, bảo đảm đất, là một phần để giúp chống xói mòn, tránh thiên tai, xuất hiện tính năng làm cân bằng môi trường sinh vật cảnh cũng như điều tiết khí hậu. Đất rừng phòng hộ bao có nhiều mục đích khác nhau như rừng phòng hộ ở đầu nguồn, khu vực rừng phòng hộ sử dụng nhằm chắn gió, sử dụng chắn cát bay, khu vực rừng chắn sóng, lấn biển, rừng phòng hộ bảo vệ môiị trường sinh thái đi theo chuẩn mực của luật đất đai 2013, nhà nước giao đất rừng phòng hộ cho tổ chức điều hành khu vực rừng phòng hộ để điều hành, bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng cũng như trồng rừng đi theo quy hoạch, lên kế hoạch sử dụng khu đất đã được cơ quan nhà nước xuất hiện thẩm quyền phê duyệt, được tích hợp dùng khu đất vào mục đích khác theo quy tắc của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

Khu đất nông nghiệp trực thuộc quy hoạch có được chuyển mục đích đất không?
Khu đất nông nghiệp trực thuộc quy hoạch có được chuyển mục đích đất không?

Đất nông nghiệp dùng để làm rừng đặc dụng

Khu đất rừng phòng hộ được thành lập cùng với mục đích chính là để bảo tồn thiên nhiên, cân bằng hệ sinh vật rừng của đất nước, bên cạnh đó nhằm những mục đích phục vụ nghiên cứu khoa học, phối hợp phát triển kinh tế tài chính như danh lam thắng cảnh, khu vui chơi nghỉ dưỡng thư giãn hoặc được coi là di tích lịch sử vẻ vang cần được bảo vệ.

Tuy vậy, khu đất rừng đặc dụng khi nhà nước tiến hành chuyển giao khu đất này giao lại cho quản lý rừng đặc dụng nhằm điều hành, bảo vệ đi theo thiết kế, lên kế hoạch sử dụng khu đất đã được cơ quan nhà nước xuất hiện thẩm quyền phê duyệt, được tích hợp dùng khu đất vào có mục đích khác theo đúng chuẩn mực của pháp luật về việc bảo vệ và phát triển rừng.

Đối với những tổ chức quản lý rừng đặc dụng bàn giao khoán ngắn hạn khu đất rừng đặc dụng vào phân khu bảo đảm rất nghiêm ngặt cho tổ chức cá nhân không đủ điều kiện chuyển khỏi khu vực đó nhằm bảo đảm rừng. Tổ chức quản lý rừng đặc dụng bàn giao khoán khu đất rừng đặc dụng trực thuộc phân khu phục hồi sinh vật cảnh đến hộ gia chủ, cá thể sinh sống phù hợp tại trung tâm vực đó nhằm bảo đảm và phát triển rừng. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định chuyển giao đất, cho thuê khu đất đặc dụng vào các mục đích chế tạo, nghiên cứu hoặc kết hơp với các có mục đích bảo vệ quốc khu vực, giám sát.

Khu đất nông nghiệp dùng để nuôi - trồng thủy sản

Đối với khu đất nuôi trồng hải sản thường khi là đất để nuôi trồng thuỷ sản, thường là các phần khu đất trong nước bao gồm ao, hồ nước, dòng sông, ngòi ..vv..những phần khu đất xuất hiện bên trên nước gồm cả trang trại được giao nhằm mục đích nuôi trồng cũng như phát triển về ngành thủy sản.

Đất nông nghiệp khác

Đất nông nghiệp khác bai gồm có đất dùng xây dựng căn nhà kính và có nhiều loại nhà khác so với  mục đích trồng trọt, kể cả các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên khu đất, xây dựng chuồng trại chăn nuôi được cơ quan có thẩm quyền cho phép; đất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng hải sản có mục đích học tâp, nghiên cứu, thí nghiệm; đất ươm tạo nên cây giống, con giống phục vụ cho nông nghiệp.

Khu đất phi nông nghiệp là gì? chuẩn mực về các loại khu đất phi nông nghiệp
Khu đất phi nông nghiệp là gì? chuẩn mực về các loại khu đất phi nông nghiệp

Đất nông nghiệp có được phép xây nhà không?

Theo chuẩn mực của Luật đất đai năm 2013, công ty nắm giữ khu đất nông nghiệp chưa được phép xây dựng nhà trên đất trên đất nông nghiệp kể cả việc xây 1 căn căn nhà trú ẩn tạm bợ.

Nếu như người dân cố ý phạm luật tiếp tục bị phạt tiền từ 200.000vnnđ cho đến 30.000.000vnđ. Đồng thời buộc phải khôi phục lại hiện trạng khu đất giống như trước lúc vi phạm luật như tháo dỡ nhà ở cũng như các dự án công trình đã xây trên phần đất đó.

Chính vì thế, nếu muốn xây dựng ngôi nhà tại đất nông nghiệp & trồng trọt bắt buộc chủ sở hữu phải chuyển mục đích sử dụng khu đất từ khu đất nông nghiệp trồng trọt sang khu đất thổ cư, ngay khi hoàn thành dứt thủ tục chuyển đổi, bạn đơn giản là xin cơ quan chức năng cấp cho giấy phép xây dựng là sẽ có thể bắt đầu xây dựng.

Nội dung bài viết trên đây đã giải thích rõ đất nông nghiệp là gì và hộ gia đình, cá nhân muốn chuyển khu đất nông nghiệp sang đất ở thì phải xin phép và được sự đồng ý của UBND huyện.

Tham khảo thêm: Đất nền là gì? Tuyệt kỹ đầu tư đất bạn cần nên biết

Thông tin khác

Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của vi bằng? Thủ tục lập vi bằng năm 2022 thế nào?
Vi bằng là gì ? Hiểu như thế nào đúng nhất về vi bằng nhà đất. Một từ ngữ thường xuyên có trong những giao dịch về nhà đất. Các giấy tờ tác động đến tài sản có giá trị như nhà đất luôn cần được hiểu đúng nhất. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu đúng về vi bằng? Có nên sử dụng vi bằng trong các giao dịch bán nhà đất hay không? Các thắc mắc thường gặp nhất nhất về vấn vi bằng sẽ đc công ty Bất Động Sản Kim Điền giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!
Đất nền là gì? Tuyệt kỹ đầu tư đất bạn cần nên biết
“Định cư rồi mới lạc nghiệp” – hướng sự an toàn của một căn nhà, nhằm xây dựng ngôi nhà an toàn, bạn phải tìm kiếm mảnh đất an toàn, mảnh đất này được gọi là đất nền. Vậy Đất Nền là gì? làm thế nào để lựa lựa chọn Đất Nền an ninh? Đó là mối quan tâm của những người mua đang được và tiếp tục muốn tìm kiếm khu đất để xây dựng tổ ấm đến gia đình của các bạn. Từ đây, bọn họ tiếp tục triển khai những hoài bão lớn lao hơn thế.
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không?
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không? hay đất nông nghiệp là đất gì, cùng bất động sản kim điền chúng tôi tìm hiểu chi tiết khái niệm đất nông nghiệp là đất gì và phân loại của đất nông nghiệp nhé.
Đất ODT là gì ? Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng đất ODT
Đất ODT là gì có thể sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc, nó khác gì với các loại đất thông thường, cùng Bất Động Sản Kim Điền chúng tôi tìm hiểu ngay ở bài viết bên dưới đây nhé.
Đất hỗn hợp là gì? Có được cung cấp giấy phép xây dựng không
Vào những năm trở lại đây, các công trình dự án nhà ở trên các khu vực TP. Hồ Chí Minh đang trong thực trạng bị treo lửng do vẫn chưa có một quyết định nào kịp thời của tổ chức chính quyền bản địa về tính chất pháp lý nhằm có thể xây dựng kèm đi theo đất hỗn hợp. Vậy đất hỗn hợp khi là gì? Nênmua khu đất xây dựng hỗn hợp hay không ? Cùng Bất Động Sản Kim Điền giải đáp thắc bận rộn vào bài viết này nhé!