Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của vi bằng? Thủ tục lập vi bằng năm 2022 thế nào?

Vi bằng là gì ? Hiểu như thế nào đúng nhất về vi bằng nhà đất. Một từ ngữ thường xuyên có trong những giao dịch về nhà đất. Các giấy tờ tác động đến tài sản có giá trị như nhà đất luôn cần được hiểu đúng nhất. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu đúng về vi bằng? Có nên sử dụng vi bằng trong các giao dịch bán nhà đất hay không? Các thắc mắc thường gặp nhất nhất về vấn vi bằng sẽ đc công ty Bất Động Sản Kim Điền giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Contents

  • Định nghĩa của vi bằng là gì?
  • Công chứng vi bằng xuất hiện giá trị pháp lý chưa?
  • Những trường hợp chưa được lập vi bằng
  • Thủ tục lập vi bằng thế nào?

Giao thương mua bán Nhà Đất bằng vi bằng có an ninh chưa?
Giao thương mua bán Nhà Đất bằng vi bằng có an ninh chưa?

Định nghĩa của vi bằng là gì?

Vi bằng là văn bản bởi thừa phát lại lập, ghi nhận sự kiện, hành vi được sử dụng làm bằng chứng trong xét xử & trong các quan hệ pháp lý. Để hiểu đơn giản nhất thì vi bằng là 1 tài liệu bằng văn bản có hình ảnh, video, âm thanh kèm theo (nếu cần thiết). Trong tài liệu đó, thừa phát lại sẽ ghi nhận khách quan về hành vi, sự kiện lập vi bằng bởi thừa phát lại chứng kiến. Văn bản này sẽ là bằng chứng trước tòa án nếu các bên phát sinh tranh chấp. 

Có thể thấy những đặc điểm của vi bằng như sau:

- Kết quả của quá trình quan sát trực quan & được phản ảnh một cách khách quan, trung thực trong một văn phiên bản do thừa phát lại lập.

- Cách thức của vi bằng là văn bản. Văn bản dạng này phải do chính thừa phát lại lập, họ không được ủy quyền hay nhờ người khác lập và ký tên thay mình trên vi bằng.

- Vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi bởi thừa phát lại trực tiếp chứng kiến.

- Việc lập vi bằng phải tuân theo lệnh chặt chẽ của những quy định pháp luật điều khoản về hình thức và nội dung của văn bản; 

- Vi bằng do thừa phát lại lập theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật mới được xem như là chứng cớ & có giá trị khẳng định.

- Vi bằng có thể lưu trữ bằng cách sao chép & được dùng làm chứng cớ dài lâu. Việc vào sổ theo dõi, lưu trữ vi bằng phải tuân thủ theo các điều khoản về bảo mật & lưu trữ.

Thừa phát lại là gì? nên biết gì về Thừa phát lại?
Thừa phát lại là gì? nên biết gì về Thừa phát lại?

Công chứng vi bằng xuất hiện giá trị pháp lý chưa?

Công chứng vi bằng là văn bản thoả thuận bằng thừa phát lại, giấy tay, hợp đồng giao dịch, được công chứng viên ghi nhận, làm chứng cứ, bởi vì nó sẽ ghi nhận sự kiện hành vi để làm chứng trong xét xử cũng như được pháp lý công nhận theo quy định của Luật Công chứng vào năm 2014.

Văn phòng thừa phát lại cũng chỉ ghi nhận lại hành động hoán đổi, giao dịch tiền, bàn giao nhận giấy tờ chứ không xác thực quan hệ thanh toán giao thương mua bán gia tài. Vi bằng không có tính năng giống như công chứng, xác nhận, công chứng chứng thực việc giao dịch giao thương mua bán gia sản; Vi bằng không thay cho thế nhiều văn bản thoả thuận công chứng, văn bản chứng thực, thoả thuận hành chánh khác.

Việc thành lập vi bằng được triển khai theo như trình tự thủ tục do nhà nước xác thực giao dịch của các bên trên thời điểm lập và được xem là chứng cứ tại tòa án nhân dân tối cao nếu có tranh chấp xẩy ra. Giống như vậy, vi bằng chỉ xuất hiện để làm chứng cứ cũng như được tòa nhân dân tối cao chứng nhận, nơi đây cho thấy việc lập vi bằng tiếp tục xuất hiện để tiết giảm rủi ro khủng hoảng pháp luật khi tham gia những giao dịch.

Tóm lại: Công chứng vi bằng chưa xuất hiện giá trị pháp lý mà chỉ có giá trị làm chứng cứ.

Vi bằng là gì? Giá trị pháp luật của vi bằng cho đến đâu?
Vi bằng là gì? Giá trị pháp luật của vi bằng cho đến đâu?

Những trường hợp chưa được lập vi bằng

Thừa phát lại không lập vi bằng vào các tình huống sau đây: 

- Trong tình huống chi tiết mang lại quyền, thuận lợi phiên của bản thân và những người thân thích của mình, gồm có: vợ, chồng, con đẻ, con nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà nước ngoài, bác, chú, cậu, cô, dì cũng như anh, chị, em ruột của Thừa phát lại, của vợ hay chồng của Thừa phát lại; cháu ruột mà Thừa phát lại khi là ông, bà, bác, chú, cậu, cô, dì.

- Vi phạm luật chuẩn mực về bảo đảm an ninh, quốc phòng gồm: Xâm phạm mục tiêu về an ninh, quốc phòng; làm lộ bí mất của nhà nước, phát tán thông tin, tài liệu, đồ vật nằm trong bí mật nhà nước; vi phạm chuẩn mực ra, vào, đi lai trong trung tâm vực câm, trung tâm vực bảo vệ, vành đai an ninh của công trình xây dựng giám sát, quốc phòng và  khu vực trung tâm quân sự; vi phạm luật chuẩn mực về bảo đảm bí mật, bảo vệ dự án công trình giám sát, quốc cũng như khu quân sự.

- Vi phạm luật đời ở riêng tư, bí mật của cá nhân, bí mật gia chủ theo chuẩn mực tại Điều 38 của Bộ luật án dân sự; trái đạo đức cộng đồng. 

- Xác nhận nội dung, việc cam kết trong hợp đồng, thanh toán mà pháp lý quy định ở trong khoanh vùng phạm vi hoạt động công chứng, xác nhận tính chính xác, hợp pháp, chưa trái đạo đức xã hội của bản dịch hợp đồng, thoả thuận từ tiếng Việt sang tiếng quốc tế hay từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt; xác thực chữ ký cam kết, bản sao đúng với phiên bản chính. 

- Chứng nhận chương trình, hành vi để chuyển quyền dùng, quyền sở hữu đất đai, tài sản chưa có giấy tờ minh chứng quyền dùng, quyền nắm giữ đi theo chuẩn mực của pháp luật.

- Chứng nhận sự kiện, hành vi để thực hành những giao dịch trái pháp luật của người nhu cầu lập vi bằng. 

- Chứng nhận chương trình, hành vi của cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc khu vực trong cơ quan, bộ phận trực thuộc Quân đội nhân dân, sĩ quan, hạ sĩ quan, đồng chí vào cơ quan, bộ phận trực thuộc công an nhân dân đang được thi hành công vụ.

- Ghi nhận event, hành vi chưa do Thừa phát lại trực tiếp tận mắt chứng kiến.

- Những tình huống khác theo quy định của pháp lý.

Chuẩn mực của pháp lý về lập cũng như giá trị của vi bằng?
Chuẩn mực của pháp lý về lập cũng như giá trị của vi bằng?

Thủ tục lập vi bằng thế nào?

Thủ tục lập vi bằng sẽ được thực hiện theo nhiều bước sau đây:

- Bước 1: Chứng thực trường hợp sự kiện, hành động…muốn lập vi bằng xem có đủ điều kiện không

Chủ thể cần có nhủ  thị hiếu lập vi bằng phải đánh giá xem sự kiện, hành vi…muốn lập vi bằng có đúng quy tắc pháp luật có được cho phép lập vi bằng hoặc chưa?

- Bước 2: Thỏa thuận hợp tác việc lập vi bằng với văn khu vực thừa phát lại

Khi xuất hiện thị hiếu muốn lập vi bằng, người yêu cầu lập vi bằng phải thỏa thuận bằng văn bản với Trưởng Văn Phòng khu vực Thừa phát lại về sự lập vi bằng với những nội dung chủ yếu sau đây:

+ Nội dung vi bằng cần lập.

+ Vị trí, thời điểm lập vi bằng.

+ Phí lập vi bằng.

+ Một số thỏa thuận khác (nếu như xuất hiện).

Chú ý: Thỏa thuận lập vi bằng được lập thành 02 phiên bản, mỗi mặt duy trì 01 bản.

- Bước 3: Văn phòng khu vực thừa phát lại tổ chức thủ tục lập vi bằng

+ Thừa phát lại phải trực tiếp tận mắt chứng kiến, lập vi bằng cũng như chịu trách nhiệm trước người yêu cầu cũng như trước pháp luật về vi bằng do mình lập. Việc chứng nhận sự kiện, hành vi trong vi bằng phải khách hàng quan, trung thực. Với trường hợp nguy cấp, Thừa phát lại có quyền mời người làm chứng tận mắt chứng kiến việc lập vi bằng.

+ Người yêu cầu phải được mang lại đầy đủ, cụ thể những tin tức, tài liệu chi tiết cho việc lập vi bằng (nếu như xuất hiện) cũng như chịu trách nhiệm về tính chất chính xác, hợp pháp của nhiều tin tức, tài liệu cung cấp.

+ Khi lập vi bằng, Thừa phát lại bắt buộc phải giải thích rõ đến người yêu cầu về chất lượng pháp lý của vi bằng. Người yêu cầu phải ký kết hoặc điểm chỉ trong vi bằng.

+ Vi bằng phải được Thừa phát lại cam kết vào mỗi trang, đóng góp dấu Văn phòng Thừa phát lại cũng như ghi vào sổ vi bằng được lập theo hình tượng do Sở trưởng Bộ Tư pháp quy định.

- Bước 4: Bàn giao vi bằng sẽ hoàn thành mang đến người yêu cầu lập vi bằng 

Vi bằng phải đc gửi cho người nhu cầu và được tàng trữ tại Văn phòng Thừa phát lại đi theo quy tắc của pháp lý về lưu trữ giống như đối với văn bản thoả thuận công chứng.

- Bước 5: Gửi vi bằng được lập thành công đến Bộ tư pháp trong thời gian 03 ngày làm việc. Được tính từ ngày chấm dứt việc lập vi bằng, Văn phòng Thừa phát lại bắt buộc phải gửi vi bằng, tài liệu bằng chứng (nếu như xuất hiện) mang lại Sở Tư pháp phòng Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở để trong sổ đăng ký kết.

Trong thời hạn 02 ngày làm việc, tính từ lúc ngày nhận được vi bằng, Bộ Tư pháp phải vào sổ đăng ký vi bằng.

Trên đây Bất Động Sản Kim Điền đã chia sẽ cho quý khách vi bằng là gì và kinh nghiệm mua bán nhà đất vi bằng mới nhất năm 2022, hi vọng sẽ mang lại nhiều nguồn kiến thức cho các quý khách hàng đang có ý định mua nhà đất bằng sổ vi bằng nhé.

Thông tin khác

Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của vi bằng? Thủ tục lập vi bằng năm 2022 thế nào?
Vi bằng là gì ? Hiểu như thế nào đúng nhất về vi bằng nhà đất. Một từ ngữ thường xuyên có trong những giao dịch về nhà đất. Các giấy tờ tác động đến tài sản có giá trị như nhà đất luôn cần được hiểu đúng nhất. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu đúng về vi bằng? Có nên sử dụng vi bằng trong các giao dịch bán nhà đất hay không? Các thắc mắc thường gặp nhất nhất về vấn vi bằng sẽ đc công ty Bất Động Sản Kim Điền giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!
Đất nền là gì? Tuyệt kỹ đầu tư đất bạn cần nên biết
“Định cư rồi mới lạc nghiệp” – hướng sự an toàn của một căn nhà, nhằm xây dựng ngôi nhà an toàn, bạn phải tìm kiếm mảnh đất an toàn, mảnh đất này được gọi là đất nền. Vậy Đất Nền là gì? làm thế nào để lựa lựa chọn Đất Nền an ninh? Đó là mối quan tâm của những người mua đang được và tiếp tục muốn tìm kiếm khu đất để xây dựng tổ ấm đến gia đình của các bạn. Từ đây, bọn họ tiếp tục triển khai những hoài bão lớn lao hơn thế.
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không?
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không? hay đất nông nghiệp là đất gì, cùng bất động sản kim điền chúng tôi tìm hiểu chi tiết khái niệm đất nông nghiệp là đất gì và phân loại của đất nông nghiệp nhé.
Đất ODT là gì ? Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng đất ODT
Đất ODT là gì có thể sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc, nó khác gì với các loại đất thông thường, cùng Bất Động Sản Kim Điền chúng tôi tìm hiểu ngay ở bài viết bên dưới đây nhé.
Đất hỗn hợp là gì? Có được cung cấp giấy phép xây dựng không
Vào những năm trở lại đây, các công trình dự án nhà ở trên các khu vực TP. Hồ Chí Minh đang trong thực trạng bị treo lửng do vẫn chưa có một quyết định nào kịp thời của tổ chức chính quyền bản địa về tính chất pháp lý nhằm có thể xây dựng kèm đi theo đất hỗn hợp. Vậy đất hỗn hợp khi là gì? Nênmua khu đất xây dựng hỗn hợp hay không ? Cùng Bất Động Sản Kim Điền giải đáp thắc bận rộn vào bài viết này nhé!