Đất phi nông nghiệp là gì? Một vài điểm mới về quy tắc đất đai

Đất đai chính là trong một trong những lĩnh vực đáng thu hút hiện nay vì nghành nghề dịch vụ này liên tục xảy ra nhiều mâu thuẫn tranh chấp và nhiều rủi ro khủng hoảng pháp lý không đáng có. Ngày nay, vào thời kỳ văn minh hóa, công nghiệp hóa đất nước việc thay đổi hạ tầng cơ sở kéo đi theo vấn đề dùng khu đất sao cho hợp lý là một thông tin được quan tâm nhất.

Contents

  • Khu đât phi nông nghiệp là gì?
  • Có được xây nhà trên khu đất phi nông nghiệp không
  • Khu đất vườn có phải khi là khu đất phi nông nghiệp không?
  • Khu đất phi nông nghiệp được phép chuyển sang khu đất ở không?

Khu đât phi nông nghiệp là gì?

Khu đất phi nông nghiệp trồng trọt là nhóm khu đất không sử dụng cùng với nhóm đất nông nghiệp và chưa nằm trong loại đất không xác định nhằm mục đích dùng. 

Căn cứ khoản 2 Điều 10 Luật đất đai 2013, nhóm khu đất phi nông nghiệp gồm những loại đất sau đây:

☞ Khu đất sống gồm có khu đất sống tại vùng quê, đất ở trên đô thị (hoặc còn mệnh danh là khu đất thổ cư);

☞ Khu đất thiết kế trụ Sở cơ quan: đất sử dụng vào các nhiệm vụ quốc gia khu vực, giám sát;

☞ Khu đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm khu đất xây dựng trụ sở của tổ chức sự nghiệp, đất thiết kế cơ sở văn hóa truyền thống, xã hội, sức khỏe, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học kỹ thuật.

☞ Đất chế tạo, kinh doanh phi nông nghiệp gồm có khu đất trung tâm công nghiệp, trung tâm chế xuất, khu đất thương mại dịch vụ, khu đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp trồng trọt, khu đất sử dụng mang đến vận hành tài nguyên, khu đất sản xuất vật liệu xây dựng.

☞ Khu đất dùng trong mục đích cộng đồng gồm đất giao thông (gồm có sân bay, sân bay, cảng đường thủy trong nước, cảng hàng hải, hệ thống đường sắt, hệ thống mặt đường sở và công trình xây dựng giao thông khác). 

☞ Khu đất có di tích lịch sử vẻ vang, văn hóa truyền thống, danh lam thắng cảnh, đất hội họp hiệp hội cộng đồng, khu trò chơi, giải trí công cộng; đất công trình năng khối lượng; khu đất công trình xây dựng bưu chính, viễn thông; đất chợ; đất bãi thải, xử lý chất thải và khu đất dự án công trình cộng đồng khác;

☞ Khu đất cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, đất đai nghĩa trang, nghĩa địa, ngôi nhà tang lễ, căn nhà hỏa táng.

☞ Khu đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối.

Đất phi nông nghiệp khác gồm đất dành cho nhà nghỉ, lán, trại của người lao động vào cơ sở chế tạo; khu đất xây dựng kho để chứa các nông sản, thuốc bảo đảm thực vật, phân bón, máy móc, công cụ,.... dịch vụ mang đến sản xuất nông nghiệp trồng trọt và khu đất thiết kế dự án công trình khác của người sử dụng khu đất không để nhằm kinh doanh.

Có được xây nhà trên khu đất phi nông nghiệp không

Theo quy định hiện hành tại Khoản 1 – Điều 6 Luật khu đất đai năm 2013, khu đất phi nông nghiệp trường hợp muốn xây dựng nhà ở thì phải thay đổi mục đích sử dụng đất. Ngoài ra, phải tuân thủ đúng với quy định của mỗi nhóm đất để không phạm luật pháp lý về đất đai.

Nhằm chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất đối với đất phi nông nghiệp cần chuẩn bị nhiều loại hợp đồng bao gồm: 

☞ Đơn xin chuyển mục đích dùng đất phi nông nghiệp sang khu đất sống.

☞ Giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất trên bộ khoáng sản và thị trường.

☞ Bộ tài nguyên cũng như thị trường tiếp tục trình lên Ủy Ban Nhân Dân cung cấp huyện cho phép thay đổi mục đích sử dụng khu đất.

Khu đất vườn có phải khi là khu đất phi nông nghiệp không?

Hiện tại luật khu đất đai chưa xuất hiện quy tắc loại đất vườn. Nhưng có thể hiểu đơn giản đất vườn hay còn đặt tên đất thổ căn vườn bao gồm phần đất trồng cây nhiều năm hoặc cây hàng năm cũng như cả đất sống (đất thổ cư) trong cùng một thửa.

Đất vườn là loại khu đất xuất hiện thể ngay cạnh hay cùng thửa cùng với đất thổ cư hoặc có thể được bóc tách thửa riêng. Đất vườn chỉ xuất hiện thể dùng cùng với mục đích trồng cây nhiều năm, cây hoa màu.. nếu muốn xây dựng ngôi nhà trên đất căn vườn thì cần phải làm thủ tục chuyển mục đích dùng khu đất đi theo quy tắc tại Điều 57 Luật khu đất đai 2013. Ngoài ra, hiện nay đất khu vườn cũng chưa được định vị khi là khu đất phi nông nghiệp hay đất nông nghiệp.

Khu đất phi nông nghiệp được phép chuyển sang khu đất ở không?

Theo khoản 1 Điều 57 Luật khu đất đai 2013, khi chuyển khu đất phi nông nghiệp trồng trọt sang khu đất ở phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho phép.

Nói giải pháp khác, cá thể, hộ gia chủ muốn chuyển đất phi nông nghiệp sang đất sống phải có quyết định của UBND cấp huyện, tiến hành chuyển đất phi nông nghiệp & trồng trọt sang đất ở phải có thêm quyết định của Ủy Ban Nhân Dân cấp cho tỉnh nơi khu đất hiện hành. 

☞ Giấy tờ thủ tục thay đổi khu đất phi nông nghiệp sang đất ở.

☞ Sau khi nắm được đất phi nông nghiệp là gì và muốn chuyển sang đất ở, cư dân triển khai đi theo các bước sau: 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Cá nhân, hộ gia chủ xuất hiện muốn chuyển mục đích dùng đất cần có 01 Bộ hồ sơ gồm: 

☞ Đơn xin phép chuyển nhằm mục đích sử dụng khu đất phi nông nghiệp & trồng trọt sang đất ở.

☞ Bản sao công chứng + bản gốc giấy ghi nhận (quyền sở hữu đất đai, Sổ hồng).

☞ Bản sao công chứng CMND/CCCD/Hộ chiếu.

☞ Bản sao công chứng sổ hộ khẩu.

Bước 2: Nộp và nhận hồ sơ

☞ Nộp hồ sơ trên quy trình để chuyển đến khu vực tài nguyên cũng như thị trường khu vực có đất. 

Tiếp nhận hồ sơ:

☞ Nếu hồ sơ tất cả, hợp lệ thì quy trình tiếp nhận tiếp tục ghi trong sổ tiếp nhận và trao phiếu đón nhận mang lại người nộp. 

☞ Đối với hồ sơ không hợp lệ thì quy trình đón nhận phải thông báo cũng như hướng dẫn người nộp hồ sơ hoàn tất đi theo quy định (thời gian không quá 03 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ). 

Bước 3: Giải quyết nhu cầu 

Cá thể, hộ gia đình nộp tiền dùng khu đất theo thông tin của cơ quan thuế.

Bước 4: Nhận kết quả 

Cá nhân, hộ gia chủ mang lại khu vực nộp hồ nước sơ để nhận lại quyền sở hữu đất đai đã được đổi khác có mục đích sử dụng. 

Thời gian giải quyết: 

☞ Tại khu vực đồng bằng, đô thị: không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

☞ Trên những xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, chốn xa, vùng xuất hiện điều kiện tài chính – cộng đồng khó khăn: chưa quá 25 ngày kể từ ngày nhận hồ nước sơ hợp lệ. 

Trên đây là toàn bộ thông tin cơ bản về vấn đề đất phi nông nghiệp là gì mà Bất động sản Kim Điền chúng tôi mang đến cho bạn đọc. Đối với những vấn đề mà bạn còn thắc mắc về đất phi nông nghiệp hãy nhanh chóng liên hệ trực tiếp với chúng tôi đễ được hỗ trợ cũng như giải đáp nhanh chóng và cụ thể nhất.

Thông tin khác

Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của vi bằng? Thủ tục lập vi bằng năm 2022 thế nào?
Vi bằng là gì ? Hiểu như thế nào đúng nhất về vi bằng nhà đất. Một từ ngữ thường xuyên có trong những giao dịch về nhà đất. Các giấy tờ tác động đến tài sản có giá trị như nhà đất luôn cần được hiểu đúng nhất. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu đúng về vi bằng? Có nên sử dụng vi bằng trong các giao dịch bán nhà đất hay không? Các thắc mắc thường gặp nhất nhất về vấn vi bằng sẽ đc công ty Bất Động Sản Kim Điền giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!
Đất nền là gì? Tuyệt kỹ đầu tư đất bạn cần nên biết
“Định cư rồi mới lạc nghiệp” – hướng sự an toàn của một căn nhà, nhằm xây dựng ngôi nhà an toàn, bạn phải tìm kiếm mảnh đất an toàn, mảnh đất này được gọi là đất nền. Vậy Đất Nền là gì? làm thế nào để lựa lựa chọn Đất Nền an ninh? Đó là mối quan tâm của những người mua đang được và tiếp tục muốn tìm kiếm khu đất để xây dựng tổ ấm đến gia đình của các bạn. Từ đây, bọn họ tiếp tục triển khai những hoài bão lớn lao hơn thế.
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không?
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không? hay đất nông nghiệp là đất gì, cùng bất động sản kim điền chúng tôi tìm hiểu chi tiết khái niệm đất nông nghiệp là đất gì và phân loại của đất nông nghiệp nhé.
Đất ODT là gì ? Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng đất ODT
Đất ODT là gì có thể sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc, nó khác gì với các loại đất thông thường, cùng Bất Động Sản Kim Điền chúng tôi tìm hiểu ngay ở bài viết bên dưới đây nhé.
Đất hỗn hợp là gì? Có được cung cấp giấy phép xây dựng không
Vào những năm trở lại đây, các công trình dự án nhà ở trên các khu vực TP. Hồ Chí Minh đang trong thực trạng bị treo lửng do vẫn chưa có một quyết định nào kịp thời của tổ chức chính quyền bản địa về tính chất pháp lý nhằm có thể xây dựng kèm đi theo đất hỗn hợp. Vậy đất hỗn hợp khi là gì? Nênmua khu đất xây dựng hỗn hợp hay không ? Cùng Bất Động Sản Kim Điền giải đáp thắc bận rộn vào bài viết này nhé!