Nhà ở xã hội là gì, quy định khi mua nhà ở xã hội mới nhất?

Nhà ở xã hội là nhà ở được Nhà nước hỗ trợ theo quy định của Luật Nhà ở xã hội và các quy định cụ thể của các loại hình nhà ở dành cho các đối tượng được hưởng chính sách bảo đảm về nhà ở. Vậy quy định và điều kiện về việc mua bán, chuyển nhượng nhà ở xa hội như thế nào?

Contents

  • Nhà ở xã hội là gì?
  • Đối tượng và điều kiện được mua nhà ở xã hội do chính phủ trợ cấp
  • Tiêu chí về các đối tượng được mua nhà ở xã hội
  • Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội của nhà nước
  • Mua nhà ở xã hội hiện nay có nên hay không?
  • Giá bán, thuê và mua nhà ở xã hội mới nhất hiện nay
  • Gía bán của nhà ở xã hội
  • Giá thuê nhà ở xã hội
  • Giá cho thuê nhà ở xã hội
  • Hạn sử dụng của nhà ở xã hội là bao lâu?
  • Thuế chấp nhà ở xã hội có được hay không?
  • Mua nhà ở xã hội tiềm ẩn những rủi ro gì?

Nhà ở xã hội là gì? Mua nhà ở xã hội cần lưu ý những điều kiện gì?
Nhà ở xã hội là gì? Mua nhà ở xã hội cần lưu ý những điều kiện gì?

Nhà ở xã hội là gì?

Nhà ở xã hội là nhà ở được Nhà nước hỗ trợ theo quy định của Luật Nhà ở xã hội và các quy định cụ thể của các loại hình nhà ở dành cho các đối tượng được hưởng chính sách bảo đảm về nhà ở.

Nghĩa là, nhà nước hỗ trợ các dự án nhà ở giá rẻ, người mua sẽ được hưởng giá ưu đãi hơn so với nhà ở thương mại.

Trường hợp nhà ở xã hội là nhà chung cư thì căn hộ phải đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích tối thiểu là 25m2 / sàn và tối đa là 70m2 / sàn.

Tuy nhiên, tùy theo tình hình địa phương, UBND tỉnh có thể quy định tăng diện tích căn hộ chung cư nhưng không quá 77m2, số lượng căn hộ xây mới không quá 10%. Tổng số căn hộ thuộc hạng mục nhà ở xã hội tại dự án.

Trong đó, nhà ở xã hội dạng nhà ở liền kề thấp tầng có diện tích không quá 70m2.

Đối tượng và điều kiện được mua nhà ở xã hội do chính phủ trợ cấp

Tiêu chí về các đối tượng được mua nhà ở xã hội

☛ Hộ gia đình thuộc nghèo và hộ cận nghèo tại khu vực nông thôn.

☛ Hộ gia đình nông thôn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậu;

☛ Người dân có thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo tại khu vực thành thị.

☛ Người dân là cán bộ, công viên chức nhà nước,....

☛ Gia đình, cá nhân bị trưng dụng đất, có nhà ở cần thu dọn, phá dỡ theo quy định của pháp luật mà nhà nước chưa bồi thường về nhà ở, đất ở ...

Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội của nhà nước

☛ Các đối tượng hỗ trợ mua nhà ở giá rẻ nêu trên phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

☛ Chưa sở hữu nhà ở và chưa mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

☛ Phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh hoặc thành phố nơi có nhà ở xã hội.

☛ Người không có hộ khẩu phải đăng ký tạm trú tại tỉnh, thành phố trên một năm.

☛ Đối với cán bộ, công chức, thực hiện theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân, không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên.

☛ Thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thì phải thuộc diện hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Quy định và điều kiện về đối tượng được mua bán nhà ở xã hội là gì?
Quy định và điều kiện về đối tượng được mua bán nhà ở xã hội là gì?

Mua nhà ở xã hội hiện nay có nên hay không?

Thực tế, nếu bạn thuộc đối tượng do nhà nước quy định và có mức thu nhập vừa phải thì việc có nhà ở vừa túi tiền là rất hợp lý. Bạn cũng có thể xem xét hoặc đánh giá các yếu tố khác liên quan trước khi quyết định mua hay không.

Nếu bạn thuộc diện chính sách và đủ điều kiện mua nhà ở xã hội thì chắc chắn bạn phải có nhà ở xã hội.

Nhà ở chính sách sẽ tạo cơ hội sở hữu dễ dàng hơn do giá bán thấp hơn căn hộ thương mại thông thường. Thay vì đi thuê, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một căn nhà riêng với mức chi phí khiêm tốn phù hợp với tình hình tài chính của gia đình.

Chúng tôi sẽ chỉ ra những ưu và nhược điểm của nhà ở xã hội để giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất

Ưu điểm của nhà ở xã hội:

✔ Giá bán: Đây là phân khúc căn hộ phù hợp với những gia đình có thu nhập thấp được nhà nước bao cấp.

✔ Xây dựng : Nhà ở vừa túi tiền vẫn đảm bảo chất lượng và nhu cầu sống của các gia đình.

✔ Hệ thống cung cấp: Có nhiều nhà ở xã hội đồng bộ, sân chơi, trường học ... 
 
✔ Rút ngắn thời gian thi công, giao nhà sớm cho cư dân.

Giá bán, thuê và mua nhà ở xã hội mới nhất hiện nay

Theo quy định tại các Điều 21, khoản 1, 2 và 3 Nghị định 100/2015 / NĐCP, giá mua nhà ở xã hội để bán, cho thuê và thuê để sử dụng lao động do chủ đầu tư xác định cụ thể. 

Gía bán của nhà ở xã hội

☛ Thu được dựa trên toàn bộ chi phí thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà, lãi tiền vay (nếu có), lợi nhuận bình thường của toàn bộ dự án. Con số này lên đến 10% tổng chi phí đầu tư. 

☛ Giá bán nhà ở xã hội không bao gồm trợ cấp của chính phủ. 

Giá thuê nhà ở xã hội

☛ Được xác định dựa trên toàn bộ chi phí thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà, lãi vay (nếu có), lợi nhuận danh nghĩa của toàn bộ dự án. Con số này lên đến 15% tổng chi phí đầu tư. 

☛ Trợ cấp quốc gia không được bao gồm trong giá thuê nhà ở xã hội.

Chi phí mua chung cư nhà ở xã hội có mắc không?
Chi phí mua chung cư nhà ở xã hội có mắc không?

Giá cho thuê nhà ở xã hội

☛ Được xác định dựa trên các tính toán đủ về chi phí bảo trì. Chi phí thu hồi vốn đầu tư xây dựng, lãi tiền vay (nếu có), lợi nhuận của toàn bộ dự án tối đa 15% tổng chi phí đầu tư. 

☛ Không bao gồm các ưu đãi của chính phủ trong tiền thuê nhà ở xã hội

☛ Thời gian hoàn vốn tối thiểu là 15 năm.

Hạn sử dụng của nhà ở xã hội là bao lâu?

Theo quy định nếu bạn thuộc các trường hợp được phép mua nhà ở xã hội  và đảm bảo hoàn toản những điều kiện mà quốc gia đưa ra. Bạn sẽ có cơ hội chiếm hữu nhà ở xã hội, vĩnh viễn và đuọc cấp quyền sở hữu nhà ở hiện hành theo đúng luật pháp chung của quốc gia.

Đối với những người dân là người nước ngoài thông thường sẽ có thời gian sở hữu nhà ở là 50 năm. Kế tiếp nếu muốn tiếp tục sử dụng thì có thể nhưng không được phép chiếm hữu vĩnh viễn.

Thuế chấp nhà ở xã hội có được hay không?

Theo quy định tại Điều 19 Khoản 4 và 5 Nghị định 100/2015 / NĐCP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội có quy định như sau. 

Người mua, chủ sử dụng nhà ở xã hội không được vay thế chấp (trừ trường hợp thế chấp tại ngân hàng để mua, thuê mua chính nhà ở đó) và chuyển nhượng nhà ở trong thời hạn tối thiểu 05 năm kể từ ngày thanh toán tiền mua nhà hoặc cho thuê theo hợp đồng với người bán hoặc chủ nhà. Bạn chỉ được bán lại, cầm cố hoặc cho thuê sau khi đã có quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và bất động sản khác theo quy định của Luật Đất đai.
 
Kể từ thời điểm của người mua, nếu chúng được bán theo luật, họ cần tạo ra một giao dịch mua nhà xã hội cho những người cần chúng nếu họ được bán theo khoản nợ của họ, phải nộp 50% nghĩa vụ sử dụng đất về giá trị được giao cho nhà nước. Trong trường hợp nhà ở xã hội bán hàng thấp, trả 100% phí sử dụng đất theo giá đất của UBND ban hành tại thời điểm bán nhà. 

Trong vòng 5 năm, nếu bạn để bán một ngôi nhà xã hội thì chỉ có thể bán cho nhà nước, bạn cần mua nhà xã hội và mua nhà đầu tư của các dự án nhà ở xã hội. Theo quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở, giá bán tối đa là giá bán nhà ở xã hội cùng loại, cùng địa điểm, cùng thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Vì vậy, nhà ở công vụ không được phép thế chấp (trừ khi bạn vay thế chấp ngân hàng và mua hoặc thuê nhà của chính mình).

Việc mua nhà ở xã hội cũng được áp dụng đối với những người đã có nhà ở nhưng nhà ở chật chội, diện tích bình quân hộ gia đình dưới 10 m² / sàn / người. Hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có diện tích bình quân dưới 10 m² / sàn / người và diện tích khuôn viên đất thấp hơn tiêu chuẩn tối thiểu về diện tích đất được phép cải tạo, xây dựng theo quy định của pháp luật. 

Nhà ở xã hội là gì? Một số thông tin hữu ích có thể bạn chưa biết
Nhà ở xã hội là gì? Một số thông tin hữu ích có thể bạn chưa biết

Mua nhà ở xã hội tiềm ẩn những rủi ro gì?

Rao bán tràn ngập suất mua nhà ở xã hội: Theo quy định của Nhà nước, nhà ở xã hội chỉ đuọc giao dịch chuyển nhượng sau 5 năm nhưng ở một số đô thị, tình trạng giao dịch mua bán nhà ở xã hội khi chưa đủ điều kiện vẫn diễn ra tràn lan.

“Lách luật” bằng hình thức sử dụng hợp đồng ủy quyền, di chúc hay hợp đồng hẹn mua hứa bán, lập vi bằng… người mua lại NOXH có thể chạm chán nhiều rủi ro.

Đối với cơ chế lập vi bằng hoặc hứa hẹn mua hứa bán, đây lại loại hình mua bán trong tương lai, có giá trị khi hai bên tuân hành nó nhưng khi 1 trong 2 tranh chấp thì người mua luôn bị thiệt thòi bởi vì đây không hẳn là giao dịch an toàn.

Còn với việc lập chúc thư, lại càng rủi ro, bởi di chúc biểu lộ ý chí của người lập, việc này rất có thể thay đổi, do đó không có gì là chắc chắn nếu bên bán thay đổi nội dung chúc thư…

Ngay lúc này nếu bạn thuộc những tình huống trên hãy liên hệ ngay với cơ quan tổ chức có thẩm quyền thuộc địa phương sinh sống để được tư vấn thuê mua bán, thuê nhà ở xã hội nhé! Hy vọng qua bài viết trên mang tới thông tin có lợi cho bạn. Hãy theo dõi web Bất Động Sản Quận 7 Kim Điền để cập nhật thêm các thông tin mới nhất về tình hình bất động sản hiện giờ nhé!

Thông tin khác

Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của vi bằng? Thủ tục lập vi bằng năm 2022 thế nào?
Vi bằng là gì ? Hiểu như thế nào đúng nhất về vi bằng nhà đất. Một từ ngữ thường xuyên có trong những giao dịch về nhà đất. Các giấy tờ tác động đến tài sản có giá trị như nhà đất luôn cần được hiểu đúng nhất. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu đúng về vi bằng? Có nên sử dụng vi bằng trong các giao dịch bán nhà đất hay không? Các thắc mắc thường gặp nhất nhất về vấn vi bằng sẽ đc công ty Bất Động Sản Kim Điền giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!
Đất nền là gì? Tuyệt kỹ đầu tư đất bạn cần nên biết
“Định cư rồi mới lạc nghiệp” – hướng sự an toàn của một căn nhà, nhằm xây dựng ngôi nhà an toàn, bạn phải tìm kiếm mảnh đất an toàn, mảnh đất này được gọi là đất nền. Vậy Đất Nền là gì? làm thế nào để lựa lựa chọn Đất Nền an ninh? Đó là mối quan tâm của những người mua đang được và tiếp tục muốn tìm kiếm khu đất để xây dựng tổ ấm đến gia đình của các bạn. Từ đây, bọn họ tiếp tục triển khai những hoài bão lớn lao hơn thế.
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không?
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không? hay đất nông nghiệp là đất gì, cùng bất động sản kim điền chúng tôi tìm hiểu chi tiết khái niệm đất nông nghiệp là đất gì và phân loại của đất nông nghiệp nhé.
Đất ODT là gì ? Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng đất ODT
Đất ODT là gì có thể sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc, nó khác gì với các loại đất thông thường, cùng Bất Động Sản Kim Điền chúng tôi tìm hiểu ngay ở bài viết bên dưới đây nhé.
Đất hỗn hợp là gì? Có được cung cấp giấy phép xây dựng không
Vào những năm trở lại đây, các công trình dự án nhà ở trên các khu vực TP. Hồ Chí Minh đang trong thực trạng bị treo lửng do vẫn chưa có một quyết định nào kịp thời của tổ chức chính quyền bản địa về tính chất pháp lý nhằm có thể xây dựng kèm đi theo đất hỗn hợp. Vậy đất hỗn hợp khi là gì? Nênmua khu đất xây dựng hỗn hợp hay không ? Cùng Bất Động Sản Kim Điền giải đáp thắc bận rộn vào bài viết này nhé!