Môi giới bất động sản là gì? Quy định về luật môi giới nhà đất

Môi giới bất động sản là nghề thời thượng hiện nay mà nhiều bạn trẻ muốn thử thách. Vậy môi giới bất động sản là gì và vai trò của người môi giới trong quá trình mua bán bất động sản như thế nào. Hãy theo dõi bài viết sau của Bất Động Sản Kim Điền để giải đáp các thắc mắc trên.

Contents

  • Dịch vụ môi giới bất động sản được hiểu như thế nào?
  • Quy trình môi giới bất động sản bao gồm những gì?
  • Điểm giống và khác nhau của cò đất và môi giới nhà đất là gì?
  • Giống nhau của cò đất và môi giới nhà đất là gì?
  • Khác nhau của môi giới nhà đất và cò đất
  • Chứng chỉ về môi giới bất động sản là gì?

Môi giới bất động sản là gì? Nên tìm cò đất hay công ty môi giới nhà đất chuyên nghiệp
Môi giới bất động sản là gì? Nên tìm cò đất hay công ty môi giới nhà đất chuyên nghiệp

Dịch vụ môi giới bất động sản được hiểu như thế nào?

Nhiều người cho rằng làm nhân viên kinh doanh bất động sản là “quần tây áo sơ mi”, tận hưởng cuộc sống giàu sang, hào nhoáng với hàng trăm triệu đô la mỗi tháng. Điều này có phải là thật hay không? Chính xác thì công việc của một nhân viên môi giới bất động sản là gì?

- Nhà môi giới bất động sản, theo định nghĩa của luật cùng tên, là một bên trung gian mà thông qua đó một bên mua, bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại hoặc cho thuê các sản phẩm bất động sản. Nói cách khác, môi giới là cầu nối giữa khách hàng và chủ đầu tư muốn bán tài sản.

- Với sự am hiểu sâu sắc và nắm bắt tâm lý khách hàng, các nhân viên môi giới bất động sản sẽ giúp người mua dễ dàng tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu tài chính và cá nhân của mình.

- Đồng thời, họ cũng giúp người bán bán được sản phẩm của mình với giá tốt nhất. Vì vậy, có thể nói, với sự trợ giúp của người môi giới, các giao dịch bất động sản phức tạp sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Môi giới bất động sản là gì và một số điều bạn cần nên biết
Môi giới bất động sản là gì và một số điều bạn cần nên biết

Quy trình môi giới bất động sản bao gồm những gì?

1. Khai thác khách hàng tiềm năng

Bạn càng có nhiều khách hàng tiềm năng thì xác suất giao dịch thành công càng cao.

Lưu trữ dữ liệu thông tin khách hàng, phân tích phân khúc thị trường, lập kế hoạch phát triển và bổ sung thường xuyên vào danh sách khách hàng tiềm năng.

2. Thu thập yêu cầu 

Đối với khách hàng gửi và bán: Khách hàng là chủ sở hữu hoặc trung gian, động cơ và thời gian của yêu cầu, tính hợp pháp của bất động sản, sản phẩm bất động sản cụ thể, giá trị (giá gốc, độ chênh lệch giá ), và mức độ rủi ro.

Đối với khách hàng có nhu cầu mua: Mục đích an cư hoặc đầu tư, khả năng tài chính, mức độ yêu thích phong thủy, vị trí BĐS quan tâm, loại hình BĐS, đặc điểm, giá trị và tính pháp lý. địa ốc.

3. Tham vấn:

Đối với khách gửi bán: Cần thông báo giá trị tài sản. Thông thường, các đại lý bất động sản sẽ muốn bán với giá thấp nhằm mục đích dễ chào bán.Tuy nhiên, mọi thứ đều có thể thương lượng, và để duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng, bạn cần chứng minh rằng bạn có khả năng bán nhà với giá cao nhất có thể càng nhanh càng tốt.

Đối với khách có nhu cầu mua: Nhân viên môi giới bất động sản muốn dễ dàng tìm được sản phẩm giới thiệu với giá rẻ so với khách gửi bán. Nên đưa ra các khuyến nghị về sản phẩm, và giá cao hơn một chút là hợp lý và đáng giá nếu chất lượng được đảm bảo.

4. Tiếp thị:

- Liên hệ với khách hàng trong cơ sở dữ liệu của công ty.

- Bán hàng trên hệ thống website của công ty, đăng tin trên các trang mạng xã hội.

- Tiếp thị trực tiếp tại các sự kiện, hội thảo về bất động sản.

- Sử dụng các kết nối xã hội để tìm kiếm khách hàng.

Môi giới bất động sản có thể xem là cò đất hay không?
Môi giới bất động sản có thể xem là cò đất hay không?

5. Đàm phán

- Tìm hiểu về sản phẩm, thông tin người bán và người mua, lựa chọn thời gian, hình thức liên hệ.

- Đàm phán và tiếp xúc thương lượng: Tạo không khí thoải mái, lấy lòng tin của đối tác, tìm cách khai thác nhu cầu của khách hàng.

- Thông báo đàm phán thành công: Từ các bước đàm phán đến quyết định cuối cùng

6. Thực hiện giao dịch

- Chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho giao dịch.

- Thái độ phục vụ niềm nở, cởi mở giúp đẩy nhanh tiến độ giao dịch.

- Xem xét hồ sơ pháp lý và giải đáp các thắc mắc liên quan, tư vấn đơn giá, đặt cọc, tiến độ thanh toán.

7. Kết thúc giao dịch

Tiếp theo tiến độ giao dịch: Trao đổi với người mua và người bán về quy trình tiếp theo, thông báo cho cả hai bên về thời gian thanh toán đã thỏa thuận trong hợp đồng và làm chứng trong mỗi lần thanh toán.

Thu phí và hoàn thành giao dịch: Thu phí cần thiết, giới thiệu thêm dịch vụ cho công ty, gửi quà tặng, lời cảm ơn, tìm hiểu nhu cầu mới của khách hàng, đánh giá mức độ hài lòng của những khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ của công ty.

8. Duy trì và chăm sóc khách hàng

Đảm bảo chất lượng của các quy trình dịch vụ khách hàng và tăng tính chuyên nghiệp đồng thời đạt được hiệu quả giao dịch tối ưu.Liên hệ với chúng tôi thường xuyên để duy trì mối quan hệ bền chặt và xây dựng khách hàng trung thành.

Thực trạng hiện tại của môi giới bất động sản tại Việt Nam
Thực trạng hiện tại của môi giới bất động sản tại Việt Nam

Điểm giống và khác nhau của cò đất và môi giới nhà đất là gì?

Giống nhau của cò đất và môi giới nhà đất là gì?

Cả môi giới nhà đất và cò đất đều có chung mục đích là kết nối người bán bất động sản (người cho thuê) và người mua (người thuê) để mua bán, cho thuê sản phẩm đất nền, căn hộ, biệt thự, nhà liền kề, kho bãi, và khách sạn,... tổ chức thành công. Sau khi giao dịch thành công, môi giới nhà đất và cò đất sẽ hưởng được một khoản thanh toán, gọi chung là “hoa hồng”.

Để thực hiện thành công các giao dịch mua bán và cho thuê bất động sản không phải là điều dễ dàng đối với các nhà môi giới và cò đất. Họ phải “lắng nghe” và thu thập thông tin về bất động sản. Sau đó tìm khách hàng có nhu cầu bằng cách đăng tải, quảng cáo trên website, cộng đồng, nhóm, nền tảng Bất Động Sản Kim Điền,...…

Môi giới nhà đất chuyên nghiệp khác nhau như thế nào so với cò đất
Môi giới nhà đất chuyên nghiệp khác nhau như thế nào so với cò đất

Khác nhau của môi giới nhà đất và cò đất

Khi khách hàng thực sự quan tâm, môi giới nhà đất và cò đất sẽ dẳt khách hàng đến xem bất động sản thực tế. Nếu khách hàng đồng ý giao dịch, các bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng mua bán và sang tên cùng các giấy tờ cần thiết và hợp pháp. Tại thời điểm này, môi giới bất động sản hoặc cò đất sẽ nhận được một khoản phí (theo quy định tại Điều 65 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014). 

Nhìn chung, cò đất và môi giới nhà đất đều có chung mục đích là cầu nối giữa người bán và người mua tìm đến nhau, giúp giao dịch diễn ra thuận lợi và thành công. Nếu một giao dịch mua bán bất động sản thành công, không những cả mua, bán, cho thuê đều có lãi mà bản thân người mua và thuê bất động sản sẽ được hưởng những khoản phí hợp lý. Để có cái nhìn tổng quan rõ ràng hơn về sự khác biệt giữa công cụ môi giới và công cụ môi giới, Bất Động Sản Kim Điền khuyên bạn đọc kỹ những thông tin dưới đây:

☛ Đối với cò đất

- Công việc tự do không  ràng buộc với một tổ chức hay công ty. 

- Chứng chỉ hành nghề  bất động sản (Điều 11 Luật 153/2007 / NĐCP).

- Cung cấp dịch vụ bất động sản, hỗ trợ đầy đủ các vấn đề về tài liệu, hợp đồng, pháp lý, tài chính và định giá.

☛ Đối với môi giới nhà đất chuyên nghiệp

- Làm việc cho một công ty đồng nghĩa với việc bị ràng buộc bởi các quy tắc của công ty đó. 
 
- Điều kiện hành nghề là tự do.

- Không chịu trách nhiệm cung cấp hỗ trợ pháp lý, định giá về tài chính, nhưng có thể giới thiệu và kết nối khách hàng với các dịch vụ bất động sản của bên thứ ba.

Chứng chỉ môi giới bất động sản có thật sự quan trọng hay không?
Chứng chỉ môi giới bất động sản có thật sự quan trọng hay không?

Chứng chỉ về môi giới bất động sản là gì?

Chứng chỉ môi giới bất động sản là một trong các điều kiện bắt buộc mà người làm nghề môi giới nhà đất phải có. Theo đó, Ở điều 11, chương 3 Nghị Định 153/2007/NĐ-CP đã đề cập:

- Cá nhân hoạt động môi giới, định giá trị bất động sản, quản trị, điều hành sàn giao dịchbất động sản phải được tập huấn, trao dồi kiến thức vè quy định và chuyên môn về môi giới bất động sản, định giá bất động sản và quản trị, điều hành và quản lý sàn giao dịch bất động sản.

- Nên lưu ý, thời hạn sử dụng của chứng chỉ môi giới nhà đất trong 5 năm. Sau Khi hết hạn dùng, môi giới BĐS cần phải thi sát hạch môi giới BĐS theo quy địng pháp luật đã đưa ra.

- Để có chứng chỉ môi giới bất động sản, những cá nhân phải vượt qua kỳ thi sát hạch môi giới BĐS được Sở Xây Dựng tổ chức hàng năm theo luật pháp tại Thông tư số 11/ 2015/ TT-BXD. Để có được chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, cá nhân môi giới nhà đất cần bảo đảm các điều kiện tại khoản 1 điều 68 luật kinh doanh bất động sản năm 2014 như sau:

+ Có tiềm lực về hành vi dân sự đầy đủ.

+ Có trình độ chuyên môn tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên.

+ Đã qua sát hạch về kiến thức, kỹ năng môi giới bất động sản.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về chủ đề môi giới bất động sản là gì? Nếu bạn đọc có bất kỳ thắc mắc nào chưa rõ, hãy nhanh chóng liên hệ đến Bán nhà Quận 7 Kim Điền để được giải đáp nhanh chóng.

Thông tin khác

Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của vi bằng? Thủ tục lập vi bằng năm 2022 thế nào?
Vi bằng là gì ? Hiểu như thế nào đúng nhất về vi bằng nhà đất. Một từ ngữ thường xuyên có trong những giao dịch về nhà đất. Các giấy tờ tác động đến tài sản có giá trị như nhà đất luôn cần được hiểu đúng nhất. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu đúng về vi bằng? Có nên sử dụng vi bằng trong các giao dịch bán nhà đất hay không? Các thắc mắc thường gặp nhất nhất về vấn vi bằng sẽ đc công ty Bất Động Sản Kim Điền giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!
Đất nền là gì? Tuyệt kỹ đầu tư đất bạn cần nên biết
“Định cư rồi mới lạc nghiệp” – hướng sự an toàn của một căn nhà, nhằm xây dựng ngôi nhà an toàn, bạn phải tìm kiếm mảnh đất an toàn, mảnh đất này được gọi là đất nền. Vậy Đất Nền là gì? làm thế nào để lựa lựa chọn Đất Nền an ninh? Đó là mối quan tâm của những người mua đang được và tiếp tục muốn tìm kiếm khu đất để xây dựng tổ ấm đến gia đình của các bạn. Từ đây, bọn họ tiếp tục triển khai những hoài bão lớn lao hơn thế.
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không?
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không? hay đất nông nghiệp là đất gì, cùng bất động sản kim điền chúng tôi tìm hiểu chi tiết khái niệm đất nông nghiệp là đất gì và phân loại của đất nông nghiệp nhé.
Đất ODT là gì ? Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng đất ODT
Đất ODT là gì có thể sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc, nó khác gì với các loại đất thông thường, cùng Bất Động Sản Kim Điền chúng tôi tìm hiểu ngay ở bài viết bên dưới đây nhé.
Đất hỗn hợp là gì? Có được cung cấp giấy phép xây dựng không
Vào những năm trở lại đây, các công trình dự án nhà ở trên các khu vực TP. Hồ Chí Minh đang trong thực trạng bị treo lửng do vẫn chưa có một quyết định nào kịp thời của tổ chức chính quyền bản địa về tính chất pháp lý nhằm có thể xây dựng kèm đi theo đất hỗn hợp. Vậy đất hỗn hợp khi là gì? Nênmua khu đất xây dựng hỗn hợp hay không ? Cùng Bất Động Sản Kim Điền giải đáp thắc bận rộn vào bài viết này nhé!