Thừa phát lại là gì? Điều kiện và quy định về thừa phát lại là gì

Bạn muốn tìm hiểu thêm thừa phát lại? Nếu có cơ quan thi hành án thì chức năng của thừa phát lại là gì? Tất cả những thông tin bạn cần tìm đã được bất động sản Kiêm Điền cung cấp trong bài viết “Thừa phát lại là gì? Cơ sở quy đổi "bên dưới.

Contents

  • Khái niệm thừa phát lại là gì?
  • Điều kiện để trở thành thừa phát lại với cá nhân?
  • Hồ sơ về việc bổ nhiệm và cấp vi bằng thừa phát lại?
  • Văn phòng thừa phát lại có vai trò gì?
  • Thẩm quyền của thừa phát lại có chức năng gì?
  • Những trường hợp thừa phát lại không lập vi bằng

Khái niệm thừa phát lại là gì?

Thừa phát lại là người được nhà nước bổ nhiệm và có thẩm quyền thi hành các bản án dân sự, tống đạt văn bản, lập vi bằng, …Văn phòng thừa phát lại là cơ quan hành nghề của thừa phát lại. Hoạt động của thừa phát lại là hoạt động thi hành án dân sự được triển khai thí điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2009. Công việc thừa phát lại được thực hiện theo các tác vụ cụ thể sau:

✔ Soạn văn bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ sở, tổ chức.

✔ Cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của tòa án hoặc cơ quan tài phán dân sự.

✔ Theo yêu cầu của các bên, trực tiếp tổ chức thi hành bản án, quyết định của tòa án.

✔ Theo yêu cầu của các bên, xác minh điều kiện thi hành án.

✔ Thừa phát lại không tổ chức thi hành bản án, quyết định được thực hiện do người có trách nhiệm thi hành án dân sự chủ động ra quyết định thi hành án.

Thừa phát lại là gì? Tìm hiểu về khái niệm của thừa phát lại
Thừa phát lại là gì? Tìm hiểu về khái niệm của thừa phát lại

Điều kiện để trở thành thừa phát lại với cá nhân?

Để trở thành thừa phát lại, cá nhân phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:

✔ Là công dân Việt Nam, có sức khỏe, đạo đức tốt;

✔ Không có tiền án, tiền sự;

✔ Có bằng Cử Nhân Luật;

✔ Làm việc trong ngành luật trên 5 năm hoặc làm thẩm phán, công tố viên, luật sư, cán bộ thực thi pháp luật cấp trung trở lên, công chứng viên, điều tra viên;

✔ Có chứng chỉ hoàn thành lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cảnh sát tư pháp do Bộ Tư pháp tổ chức;

✔Không được kiêm nhiệm công chứng viên, luật sư,… theo quy định của pháp luật.

Những công việc mà thừa phát lại cần làm
Những công việc mà thừa phát lại cần làm

Hồ sơ về việc bổ nhiệm và cấp vi bằng thừa phát lại?

Hồ sơ bổ nhiệm thừa phát lại nộp cho Bộ Tư pháp, bao gồm:

1. Đơn cử làm thừa phát lại;

2. Giấy khám sức khỏe định kỳ, lý lịch tư pháp rõ ràng;

3. Bản sao bằng tốt nghiệp, chứng chỉ và các giấy tờ cần thiết khác.

Chưởng lý chỉ định thừa phát lại theo yêu cầu của Chưởng quản trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Những người được bổ nhiệm làm thừa phát lại sẽ được nhận thẻ thừa phát lại do Sở Tư pháp cấp. Xem thêm các quy định chi tiết tại Nghị định số 08/2020 / NĐ-CP

Cần biết thêm những gì về thừa phát lại
Cần biết thêm những gì về thừa phát lại

Văn phòng thừa phát lại có vai trò gì?

Văn phòng thừa phát lại có quyền ký hợp đồng lao động đối với thừa phát lại là thư ký nghiệp vụ làm việc tại văn phòng của văn phòng thừa phát lại.

Do đó, văn phòng thừa phát lại sẽ thực hiện các công việc do thừa phát lại thực hiện, bao gồm:

✔ Tống đạt các văn bản, tài liệu và hồ sơ;

✔ Lập hồ sơ số dư, ghi chép các sự kiện thực tế khi cần thiết như tiền gửi về, tiền đặt cọc mua bán nhà đất, tiền chuyển về ...

✔ Xác minh điều kiện thi hành án khi có yêu cầu;

✔ Tổ chức thi hành bản án, quyết định của tòa án theo yêu cầu của các bên.

Những kiến thức cần nắm rõ về thừa phát lại
Những kiến thức cần nắm rõ về thừa phát lại

Thẩm quyền của thừa phát lại có chức năng gì?

Văn phòng tổng chưởng lý là cơ quan hành nghề của tổng chưởng lý. Văn phòng Thừa phát lại được thành lập căn cứ vào hồ sơ đề nghị thành lập văn phòng thừa phát lại trình Bộ Tư pháp, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt và ký. Các chức năng của văn phòng thừa phát lại được dựa trên nhiệm vụ của Tổng chưởng lý. Các công việc của thừa phát lại có thể làm bao gồm:

Theo quy định hiện hành, thừa phát lại chỉ được giao văn bản từ cơ quan Tòa án, cơ quan thi hành án, trong khi dự thảo cho phép thừa phát lại tống đạt văn bản của đương sự (để phục vụ việc thu thập chứng cứ, thực hiện nghĩa vụ của đương sự theo quy định) của luật này trong các vụ án dân sự và hành chính, nghĩa cụ chứng minh, các cơ quan có thẩm quyền của các công cụ nước ngoài (theo quy định của Đạo luật Tương trợ Tư pháp) và các văn bản của các cơ quan và tổ chức khác (các cơ quan hành chính quốc gia và tổ chức hành nghề trợ giúp pháp lý).

Thừa phát lại có vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc sống
Thừa phát lại có vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc sống

Những trường hợp thừa phát lại không lập vi bằng

✔ Các vụ việc liên quan đến quyền của bản thân và người thân thích, bao gồm: Vợ, chồng, con ruột, con nuôi; cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, ông bà nội, ông bà ngoại, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cậu ruột và anh chị em ruột, của vợ hoặc chồng của thừa phát lại.

✔ Những hành vi vi phạm quy định về đảm bảo an ninh, quốc phòng bao gồm: Vi phạm mục tiêu an ninh, quốc phòng; làm lộ bí mật nhà nước, phổ biến thông tin, tài liệu, vật thuộc bí mật nhà nước; vi phạm quy định về bí mật, bảo vệ an ninh, quốc phòng, khu vực quân sự, kỹ thuật.

✔ Vi phạm đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình hoặc vi phạm đạo đức xã hội quy định tại Điều 38 của Bộ Luật Dân Sự.

✔ Xác nhận và ký kết các hợp đồng, giao dịch theo quy định của pháp luật trong phạm vi hoạt động công chứng, chứng thực tính chính xác, hợp pháp, không vi phạm đạo đức cuả xã hội của việc dịch các văn bản, tài liệu từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt; xác nhận chữ ký, bản sao khớp với bản chính.

✔ Ghi nhận lại các sự kiện và hành vi chuyển nhượng đất đai, quyền sử dụng tài sản, quyền sở hữu mà không có chứng từ hợp pháp về quyền sử dụng hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Những trường hợp nào mà thừa phát lại không cấp vi bằng
Những trường hợp nào mà thừa phát lại không cấp vi bằng

✔ Ghi nhận các sự kiện, hành vi để chuyển quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu đất đai, tài sản không có giấy tờ xác nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu theo quy định của pháp luật đề ra.

✔ Ghi lại các sự kiện và hành động của người yêu cầu đối với các giao dịch bất hợp pháp.

✔ Ghi chép các sự việc, các hành vi của cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân, đơn vị thi hành công vụ.

✔ Ghi chép những sự kiện, việc làm không có sự chứng kiến ​​trực tiếp của Thừa phát lại.

✔ Một số trường hợp khác do Bộ Luật Dân Sự đưa ra.

Do đó, thừa phát lại không có quyền công chứng, chứng thực và cũng không có quyền kiêm nhiệm các chức vụ khác như công chứng viên, luật sư.Trên đây là toàn bộ thông tin về thừa phát lại bao gồm tất cả các công việc mà các thừa phát lại cần làm được tổng hợp trực tiếp từ nguồn thông tin Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh. Hy vọng bạn có thể tìm thấy câu trả lời trong bài viết này của bdskimdien.com nhé

Thông tin khác

Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của vi bằng? Thủ tục lập vi bằng năm 2022 thế nào?
Vi bằng là gì ? Hiểu như thế nào đúng nhất về vi bằng nhà đất. Một từ ngữ thường xuyên có trong những giao dịch về nhà đất. Các giấy tờ tác động đến tài sản có giá trị như nhà đất luôn cần được hiểu đúng nhất. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu đúng về vi bằng? Có nên sử dụng vi bằng trong các giao dịch bán nhà đất hay không? Các thắc mắc thường gặp nhất nhất về vấn vi bằng sẽ đc công ty Bất Động Sản Kim Điền giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!
Đất nền là gì? Tuyệt kỹ đầu tư đất bạn cần nên biết
“Định cư rồi mới lạc nghiệp” – hướng sự an toàn của một căn nhà, nhằm xây dựng ngôi nhà an toàn, bạn phải tìm kiếm mảnh đất an toàn, mảnh đất này được gọi là đất nền. Vậy Đất Nền là gì? làm thế nào để lựa lựa chọn Đất Nền an ninh? Đó là mối quan tâm của những người mua đang được và tiếp tục muốn tìm kiếm khu đất để xây dựng tổ ấm đến gia đình của các bạn. Từ đây, bọn họ tiếp tục triển khai những hoài bão lớn lao hơn thế.
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không?
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không? hay đất nông nghiệp là đất gì, cùng bất động sản kim điền chúng tôi tìm hiểu chi tiết khái niệm đất nông nghiệp là đất gì và phân loại của đất nông nghiệp nhé.
Đất ODT là gì ? Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng đất ODT
Đất ODT là gì có thể sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc, nó khác gì với các loại đất thông thường, cùng Bất Động Sản Kim Điền chúng tôi tìm hiểu ngay ở bài viết bên dưới đây nhé.
Đất hỗn hợp là gì? Có được cung cấp giấy phép xây dựng không
Vào những năm trở lại đây, các công trình dự án nhà ở trên các khu vực TP. Hồ Chí Minh đang trong thực trạng bị treo lửng do vẫn chưa có một quyết định nào kịp thời của tổ chức chính quyền bản địa về tính chất pháp lý nhằm có thể xây dựng kèm đi theo đất hỗn hợp. Vậy đất hỗn hợp khi là gì? Nênmua khu đất xây dựng hỗn hợp hay không ? Cùng Bất Động Sản Kim Điền giải đáp thắc bận rộn vào bài viết này nhé!