Mua đất dự án cần lưu ý gì? Bật mí cách mua đất dự án an toàn

Đất dự án là một trong những loại hình bất động sản hấp dẫn nhất hiện nay. Tuy nhiên, nếu mua lần đầu, bạn có thể gặp rủi ro “tiền mất tật mang”. Vậy khi mua đất dự cần lưu ý gì? Chúng ta nên cân nhắc điều gì khi đầu tư? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm chọn mua đất nền dự án năm 2022. Hãy cùng tìm hiểu.

Contents

  • Tổng quan về việc mua đất dự án có an toàn hay không
  • Rủi ro khi mua đất dự án là gì?
  • Thông tin pháp lý cần thiết khi mua đất dự án
  • Tìm hiểu kỹ thông tin chủ đầu tư đất
  • Giấy tờ giao dịch rõ ràng và nghiên cứu hồ sơ pháp lý của dự án
  • Tránh mua đất chung
  • Kiểm tra tiến độ thanh toán cẩn thận
  • Bạn cũng cần lưu ý những điểm sau để thương lượng giá chính xác:
  • Cân nhắc khả năng tài chính của bạn để lựa chọn dự án phù hợp

Khi mua đất nền dự án, bạn cần tìm hiểu kỹ về thông tin chủ đầu tư
Khi mua đất nền dự án, bạn cần tìm hiểu kỹ về thông tin chủ đầu tư

Tổng quan về việc mua đất dự án có an toàn hay không

Mua đất dự án luôn được các nhà đầu tư lớn nhỏ lôi kéo, nhưng lại dễ dẫn đến rủi ro cho những người thiếu kinh nghiệm. Nếu nhà đầu tư biết lựa chọn đúng thời điểm thì dự án đất nền này có thế mạnh là giá vốn rất thấp và khả năng sinh lời rất cao.
Vì vậy, để biết được mảnh đất đó có an toàn hay không thì phải xem xét nhiều yếu tố như:

▶ Năng lực của chủ đầu tư dự án

Như các bạn đã biết, hầu hết các dự án đất nền hiện nay mới chỉ ở giai đoạn san lấp mặt bằng, giải phóng mặt bằng khi đưa ra thị trường bất động sản rao bán, chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết nên vị trí thửa đất chỉ là trên giấy.

Các lô đất này phải được làm về hạ tầng, cắm mốc, đo đạc, cắm mốc giới… Vì vậy, nhận thức đầy đủ về năng lực của chủ đầu tư là cách tốt nhất để tránh vấn đề này. Các rủi ro như sự chậm trễ giao hàng tại địa điểm, thay đổi kế hoạch không báo trước hoặc rủi ro không báo trước. - có thể thương lượng.

▶ Kiểm tra giao dịch

Mọi giao dịch mua bán nhà đất đều thông qua các sàn, hiện nay chưa có quy định, thông tư chính thức nào coi sàn giao dịch là chuẩn nên có sự nhầm lẫn giữa các sàn.

Để giao dịch được rõ ràng, người mua cần chủ động yêu cầu nộp các giấy tờ cần thiết như lựa chọn vị trí dự án, giá trị đất, năng lực chủ đầu tư, ủy quyền môi giới,… khi thực hiện giao dịch.

Rủi ro chung khi mua đất nền dự án
Rủi ro chung khi mua đất nền dự án

Rủi ro khi mua đất dự án là gì?

▶ Ưu điểm của đất nền dự án là nếu biết nắm bắt cơ hội, lựa chọn dự án chất lượng cao, giá thành rẻ, tiềm năng sinh lời lớn trong tương lai. Tuy nhiên, đây là danh sách một số rủi ro bạn có thể gặp phải khi đầu tư vào loại bất động sản này:

▶ Lừa đảo chiếm đoạt tiền: không giao đất hoặc đã giao đất nhưng không thể xây dựng theo quy hoạch do vướng mắc về mặt pháp lý. Tình trạng này diễn ra phổ biến ở các dự án ngoại thành, ít chủ sỡ hữu, thiếu tiềm lực về vốn, tính pháp lý không rõ ràng, tiềm ẩn rủi ro cao. Đây là vấn đề cần phải quan tâm trong câu chuyện "Những Lưu Ý Khi Mua Đất Dự Án"

▶ Mua đất nền không có tiềm năng phát triển: Khách hàng thường nhắm đến các đất nền dự án vì muốn đầu tư mua đi bán lại kiếm lời chênh lệch để có lời nhanh chóng. Tuy nhiên, trong khi giá đất trong khu vực đã không tăng trong nhiều năm và một số căn nhà thường giảm giá, vẫn chưa có người mua nào bán được với giá hời.

▶ Bị cò đất đẩy lên giá ảo: cò đất là đối tượng giúp bạn có được đất nền dự án tiềm năng một cách nhanh chóng. Nhưng nếu bạn bắt gặp một lũ cò đanh đá, ép giá hư cấu để đẩy nếu giá trị tăng cao, bạn đã mua nhầm mảnh đất không tương xứng với giá trị. Đây là rủi ro thứ ba mà khách hàng cần lưu ý khi mua đất nền dự án

▶ Bị cung cấp thông tin sai sự thật: Những nhà đầu tư thiếu lương tâm hoặc những đơn vị môi giới, môi giới đất nền thông tin sai lệch về thực tế đất nền dự án, dẫn đến việc bạn đưa ra quyết định mua sai lầm.

Mặt bằng đất dự án trong khu dân cư tập trung  phát triển các tiện ích phụ trợ
Mặt bằng đất dự án trong khu dân cư tập trung phát triển các tiện ích phụ trợ

Thông tin pháp lý cần thiết khi mua đất dự án

Khi mua đất nền dự án, tính pháp lý của dự án là một trong những yếu tố quan trọng bên cạnh các yếu tố dự đoán liên quan đến tốc độ tăng trưởng của đất nền như vị trí dự án, giá cả hay các tiện ích xung quanh. Những người mua nhà lần đầu, đây là câu hỏi quan trọng nhất. Hiện nay, các quy định về chuyển nhượng đất đai được quy định chi tiết tại điều 194 trong Luật Đất Đai phát hành năm 2013 và điều 41 tại Nghị định số 43/2014 / NĐ-CP.

Tìm hiểu kỹ thông tin chủ đầu tư đất

Tình hình thực tế hiện nay cho thấy, giá nhiều dự án đất nền khá rẻ, từ vài triệu đến vài chục triệu một m2 tùy diện tích. Nhưng theo các chuyên gia, nếu giá bán của khu đất bạn định mua thấp hơn nhiều so với giá bán của dự án lân cận thì nên xem xét tính khả thi và khả năng hoàn thành của dự án. Bạn không nên nhìn vào những dự án bất động sản giá rẻ mà bạn lao vào vì bạn có thể bắt gặp những dự án đã chết hoặc không có lãi.

Để hiểu được tính khả thi của  dự án phân lô bán nền, bạn cần lựa chọn dự án từ các chủ đầu tư uy tín bằng cách kết hợp các yếu tố sau: Tiểu sử tốt, năng lực tài chính vững vàng được thể hiện trên báo cáo tài chính hàng năm. Gần đây nhất, báo chí uy tín, khảo sát mức độ hài lòng của người cư ngụ tại dự án của chủ đầu tư này.

Giấy tờ giao dịch rõ ràng và nghiên cứu hồ sơ pháp lý của dự án

Để giao dịch mua bán đất nền dự án rõ ràng, minh bạch, bạn nên chủ động yêu cầu chủ đầu tư dự án hoặc phòng kinh doanh sản phẩm cung cấp các giấy tờ cần thiết để chứng minh vị trí của dự án, giá trị dự án, lô đất, năng lực chủ đầu tư, ủy quyền môi giới, ký kết hợp đồng, dự án quy hoạch, dự án tương lai. Thiết kế và xây dựng, thủ tục pháp lý …

Nhiều vị trí đất dự án trên thị trường có giá khá rẻ
Nhiều vị trí đất dự án trên thị trường có giá khá rẻ

Đặc biệt, bạn cần biết rằng theo Nghị định số 181/2004 / NĐ-CP có hiệu lực ngày 16/11/2004, văn bản chỉ đạo của UBND huyện và các cơ quan liên quan thì chủ đầu tư phải thành lập đúng mô hình. , được đánh giá và thiết kế phù hợp với những Ngôi nhà có định hướng không gian, kiến ​​trúc và cảnh quan đã được phê duyệt, tức là chủ đầu tư không được phép chia lô bán nền mà buộc phải xây dựng toàn bộ nhà trước khi bán.

Tránh mua đất chung

Nếu bạn mua đất và sử dụng chung sổ thường thì sau này sẽ xảy ra tranh chấp và bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối như vấn đề bạn gặp phải: do không đủ diện tích để chia nhỏ nên không tách sổ được. Theo quy định của pháp luật, có người chịu thỏa thuận có người lại không chịu, đặc biệt là nếu bạn mua đất cùng nhau, bạn có thể không xác định được vị trí của mảnh đất.

Kiểm tra tiến độ thanh toán cẩn thận

Đất nền giá rẻ hay mua trả góp bạn sẽ phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp nên việc nhờ sự tư vấn của luật sư, chuyên viên kinh doanh bất động sản có kinh nghiệm là điều rất nên làm.

Khi ký hợp đồng cần xem  kỹ các hồ sơ, tài liệu, pháp lý liên quan của dự án. Dự án có đủ tiêu chuẩn là đất sạch hay không là rất quan trọng vì vấn đề giải phóng mặt bằng là một việc rất khó.

Bạn cũng cần lưu ý những điểm sau để thương lượng giá chính xác:

+ Nếu người mua quá hạn 15 ngày mà không thanh toán đầy đủ hợp đồng thường sẽ bị phạt 1/4 giá trị hợp đồng, chủ đầu tư toàn quyền quyết định.

+ Một số chương trình liên kết với ngân hàng để hỗ trợ khách hàng vay vốn nhưng thường chỉ hỗ trợ người mua có thu nhập ổn định và khá nên cần xem mức vay được bao nhiêu trước khi đầu tư.

+ Nếu không cẩn thận có thể mua phải đất trong diện giải tỏa.

Để đầu tư vào đất nền dự án, bạn cần chọn lô đất có sổ hồng riêng.
Để đầu tư vào đất nền dự án, bạn cần chọn lô đất có sổ hồng riêng.

Cân nhắc khả năng tài chính của bạn để lựa chọn dự án phù hợp

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy xem xét khả năng tài chính của bạn khi mua đất lần đầu tiên. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng chọn được mảnh đất vừa túi tiền để mua đồng thời hạn chế rủi ro trở thành “con nợ” trong tương lai. Lời khuyên dành cho bạn là hãy sử dụng số tiền hiện có của mình để mua. Hạn chế tuyệt đối số tiền vay ngân hàng quá nhiều, vượt quá 50% giá trị lô đất.

Ngoài ra, nếu muốn đầu tư cùng người thân, bạn bè, tốt nhất ngay từ đầu bạn nên đưa ra những cam kết, thỏa thuận rõ ràng về trách nhiệm và nghĩa vụ của hai bên, để tránh những rắc rối sau này. .

Có thể nói, mua đất dự án cần lưu ý gì, kinh nghiệm khi mua bán đất là vô cùng quan trọng và cần thiết. Vì vậy, hy vọng với những chia sẻ của Bất Động Sản Kim Điền bạn sẽ yên tâm hơn.

Thông tin khác

Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của vi bằng? Thủ tục lập vi bằng năm 2022 thế nào?
Vi bằng là gì ? Hiểu như thế nào đúng nhất về vi bằng nhà đất. Một từ ngữ thường xuyên có trong những giao dịch về nhà đất. Các giấy tờ tác động đến tài sản có giá trị như nhà đất luôn cần được hiểu đúng nhất. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu đúng về vi bằng? Có nên sử dụng vi bằng trong các giao dịch bán nhà đất hay không? Các thắc mắc thường gặp nhất nhất về vấn vi bằng sẽ đc công ty Bất Động Sản Kim Điền giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!
Đất nền là gì? Tuyệt kỹ đầu tư đất bạn cần nên biết
“Định cư rồi mới lạc nghiệp” – hướng sự an toàn của một căn nhà, nhằm xây dựng ngôi nhà an toàn, bạn phải tìm kiếm mảnh đất an toàn, mảnh đất này được gọi là đất nền. Vậy Đất Nền là gì? làm thế nào để lựa lựa chọn Đất Nền an ninh? Đó là mối quan tâm của những người mua đang được và tiếp tục muốn tìm kiếm khu đất để xây dựng tổ ấm đến gia đình của các bạn. Từ đây, bọn họ tiếp tục triển khai những hoài bão lớn lao hơn thế.
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không?
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không? hay đất nông nghiệp là đất gì, cùng bất động sản kim điền chúng tôi tìm hiểu chi tiết khái niệm đất nông nghiệp là đất gì và phân loại của đất nông nghiệp nhé.
Đất ODT là gì ? Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng đất ODT
Đất ODT là gì có thể sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc, nó khác gì với các loại đất thông thường, cùng Bất Động Sản Kim Điền chúng tôi tìm hiểu ngay ở bài viết bên dưới đây nhé.
Đất hỗn hợp là gì? Có được cung cấp giấy phép xây dựng không
Vào những năm trở lại đây, các công trình dự án nhà ở trên các khu vực TP. Hồ Chí Minh đang trong thực trạng bị treo lửng do vẫn chưa có một quyết định nào kịp thời của tổ chức chính quyền bản địa về tính chất pháp lý nhằm có thể xây dựng kèm đi theo đất hỗn hợp. Vậy đất hỗn hợp khi là gì? Nênmua khu đất xây dựng hỗn hợp hay không ? Cùng Bất Động Sản Kim Điền giải đáp thắc bận rộn vào bài viết này nhé!