#Kinh nghiệm mua đất ruộng, những điều cần biết khi mua đất

Đất ruộng là nhóm đất được các nhà đầu tư bất động sản đặc biệt quan tâm trong thời gian tới. Nếu đất có thể chuyển sang mục đích sử dụng là đất ở thì lợi nhuận chênh lệch là rất lớn. Hãy cùng tìm hiểu một số kinh nghiệm mua đất ruộng và những điều nên và không nên biết khi đầu tư vào những mảnh đất như vậy.

Contents

  • Khái niệm về đất ruộng
  • Phân biệt giữa đất phi nông nghiệp và đất nông nghiệp
  • 5 Quy tắc "Vàng" trong mua bán đất ruộng an toàn, sinh lời
  • Xác định khu đất có nằm trong khu quy hoạch hay không?
  • Hợp đồng mua bán có giá trị sau khi công chứng
  • Thương lượng chi phí cần thanh toán khi chuyển đổi mục đích sử dụng lô đất
  • Luôn cập nhật các quy định mới nhất liên quan đến đất đai
  • Chọn một vị trí đất ruộng tốt
  • Rủi ro khi mua đất ruộng
  • Có nên mua đất ruộng để đầu tư hay không?

Khái niệm về đất ruộng

Trên thực tế, Luật Đất Đai hay các văn bản quy phạm pháp luật đều không đề cập cụ thể đến khái niệm đất đai là gì. Cụm từ này chủ yếu chỉ được sử dụng trong giao tiếp hàng ngày. Hiểu một cách nôm na, đất ruộng là loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp. Ruộng do nhà nước quản lý, nhưng ruộng đất sẽ được giao cho người dân địa phương để canh tác, trồng trọt hoặc phát triển.

Có ý kiến ​​cho rằng, đất ruộng được sử dụng vào mục đích trồng cây hàng năm, chủ yếu là lúa nước - loại cây tiên phong của ngành nông nghiệp nước ta. Vốn là đất nước phát triển từ ngành nông nghiệp, diện tích đất nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong tổng diện tích đất của cả nước. 

Đất ruộng là gì ? Phân loại và kinh nghiệm khi mua đất ruộng
Đất ruộng là gì ? Phân loại và kinh nghiệm khi mua đất ruộng

Tuy nhiên, với sự ra đời của chính sách công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, diện tích đất canh tác đang dần được quy hoạch lại. Các địa phương đều thực hiện chủ trương coi chuyển đổi ruộng nước sang phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Khách quan mà nói, giá đất ruộng hiện nay tương đối rẻ so với đất thổ cư hoặc một số dạng đất dự án. Với mục tiêu hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chủ đầu tư chuyển đất canh tác thành đất ở và thu lãi chênh lệch. Nhìn chung, tiềm năng giao dịch đất nền là rất khả quan. Tuy nhiên, để tránh rủi ro, nhà đầu tư cần có kinh nghiệm chọn mua đất nền.

Lưu ý rằng hiện nay, nhà nước cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo hai hình thức sau:

- Phương án 1: Đại diện Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành phố, tỉnh thực hiện dự án khu dân cư và quy hoạch lại một số lĩnh vực nhất định.

- Phương án 2: Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc tương đương xem xét chuyển mục đích sử dụng đất theo nhu cầu, nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân. Tuy nhiên, việc trang bị thêm cũng cần phù hợp với chính sách và kế hoạch quy hoạch đất đai của khu vực.

Phân biệt giữa đất phi nông nghiệp và đất nông nghiệp

Căn cứ vào Điều 13  Luật Đất đai, hai loại đất trên được phân biệt theo mục đích sử dụng.

Đất nông nghiệp: là đất chuyên dùng để sản xuất nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi), lâm nghiệp (trồng rừng), thuỷ sản, làm muối và đất nông nghiệp khác.

Kinh nghiệm chọn mua đất ruộng (trồng lúa) cần lưu ý
Kinh nghiệm chọn mua đất ruộng (trồng lúa) cần lưu ý

Đất phi nông nghiệp: đất ở (đất ở), đất công trình, đất nhà ở, đất công trình tín ngưỡng, nghĩa trang, đất quốc phòng, an ninh, trụ sở, trụ sở, sông, ngòi, mặt nước chuyên môn và đất phi nông nghiệp khác.

Việc mua đất nông nghiệp thường phục vụ hai mục đích. Một là tiếp tục sử dụng để trồng trọt và sản xuất nông nghiệp. Hai là chuyển thành đất ở để xây nhà. Việc chuyển đất vườn thành đất ở phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương theo đúng thủ tục theo quy định của pháp luật.

5 Quy tắc "Vàng" trong mua bán đất ruộng an toàn, sinh lời

Xác định khu đất có nằm trong khu quy hoạch hay không?

Hiện nay, một số lượng lớn các dự án phát triển đô thị đang được thực hiện ở nhiều nơi khác nhau, trong đó có các khu quy hoạch. Nếu bạn sơ ý mua đất ruộng thuộc dự án thì thủ tục chuyển đến sẽ không được duyệt.

Đại diện cơ quan nhà nước sẽ thu hồi diện tích đất của dự án và bồi thường cho người dân. Tuy nhiên, người mua nên hiểu rằng giá đất đền bù vào năm 2021 vẫn còn tương đối thấp, và nhà đầu tư chắc chắn sẽ phải chịu lỗ khi mua đất như vậy.

Trong thời gian chờ quy hoạch của địa phương, cá nhân, tập thể không được xây dựng nhà ở, công trình để ở. Ngoài ra, đất nền thuộc dự án cũng khó mua bán, chuyển đổi hơn bình thường.

Có lợi nhờ kinh nghiệm mua đất ruộng  
Có lợi nhờ kinh nghiệm mua đất ruộng

Để xác nhận đất canh tác có nằm trong quy hoạch hay không, người mua cần chủ động đến cơ quan địa chính cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện để xác nhận lại kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Đây là cách tốt nhất để chúng tôi tránh rủi ro về quy hoạch đất đai trước khi giao dịch chính thức.

Lưu ý khi đến cơ quan có thẩm quyền cấp quốc gia, người mua nên kiểm tra xem khu đất đó có được phép quy hoạch chuyển mục đích gần đây hay không?

Lãi suất sau đầu tư sẽ được đảm bảo nếu đất được Ủy Ban chấp thuận cho chủ đất xin chuyển đổi lên thổ cư. Nhà đầu tư không nên đầu tư, mua một mảnh đất có giá trị “đội vốn” quá lớn nếu địa phương chưa có quy hoạch, chỉ đạo cho phép chuyển đổi.

Hợp đồng mua bán có giá trị sau khi công chứng

Theo quy định tại Mục 167 (3) của Luật Đất đai 2013, tất cả các hợp đồng mua bán và chuyển nhượng đất hiện có cần phải được công chứng hoặc chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền.

Có nên đất ruộng đầu tư bất động sản?
Có nên đất ruộng đầu tư bất động sản?

Điều này có nghĩa là nếu nhà đầu tư không tuân thủ quy định này thì hoạt động giao dịch sẽ không được công nhận về mặt pháp lý. Thậm chí, trong trường hợp xảy ra tranh chấp, kiện tụng, toàn bộ quá trình mua bán sẽ bị tòa án tuyên bố vô hiệu.

Vì vậy, khi giao dịch mua bán bất cứ mảnh đất nào, cần chủ động yêu cầu bên bán hợp tác thực hiện hợp đồng công chứng. Về quy trình công chứng, chứng thực này, chúng tôi có thể yêu cầu sự hỗ trợ của cơ quan chính phủ được chứng nhận hoặc bên thứ ba là công chứng viên. Xin lưu ý rằng có thể phát sinh phí cho thủ tục công chứng.

Thương lượng chi phí cần thanh toán khi chuyển đổi mục đích sử dụng lô đất

Các thửa đất ruộng hiện có cần phải nộp một khoản phí nhất định cho nhà nước khi chuyển mục đích sử dụng thành khu dân cư. Diện tích lô càng lớn giá càng cao.

Nếu bạn muốn đầu tư vào việc bán đất và sinh lời, bạn cần phải cân nhắc chi phí này ngay từ đầu. Tùy từng trường hợp, phí này có thể do người mua hoàn toàn chịu hoặc người bán chịu một phần.

Luôn cập nhật các quy định mới nhất liên quan đến đất đai

Mặc dù khách hàng đã có kinh nghiệm mua đất ruộng, nhưng điều quan trọng là luôn được cập nhật các hướng dẫn và quy định mới của nhà nước trong lĩnh vực này.

Kinh nghiệm mua đất ruộng tiềm năng và tránh rủi ro
Kinh nghiệm mua đất ruộng tiềm năng và tránh rủi ro

Để khắc phục những tồn tại trong thủ tục đất đai của nhân dân, chính quyền và ủy ban nhân dân các địa phương thường xuyên ban hành các văn bản hướng dẫn và điều chỉnh, sửa đổi các quy định.

Nếu không cập nhật và cập nhật, rất có thể người mua sẽ không thể tận dụng được lợi ích của bản thân khi giao dịch mua bán nhà đất.

Chọn một vị trí đất ruộng tốt

Dù mục đích sử dụng của bạn là gì thì bạn cũng nên chọn những lô đất có vị trí đẹp. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động và di chuyển, triển khai xây dựng.

Rủi ro khi mua đất ruộng

Bên cạnh việc cung cấp cho bạn đọc những kinh nghiệm mua đất chuyên nghiệp, “Hướng dẫn sở hữu nhà” còn chia sẻ những rủi ro có thể xảy ra khi mua đất, để bạn hoàn toàn có thể cân nhắc và quan tâm:

- Rất khó để xác định giá trị thực của mảnh đất. Do nhu cầu thị trường về đất trồng trọt vào thời điểm đó tăng cao nên giá cả cũng bị đẩy lên cao.

- Các lô đất ruộng khó tách rời và dễ dẫn đến tranh chấp. Vì vậy, khi mua đất, người bán cần phải tách các lô đất ruộng sao cho hợp lý khi ký kết hợp đồng mua bán.

- Việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở là rất tốn kém.

- Không chuyển thành đất ở khi nằm trong quy hoạch

Kinh nghiệm mua đất ruộng tiềm năng, đảm bảo sinh lời
Kinh nghiệm mua đất ruộng tiềm năng, đảm bảo sinh lời

Có nên mua đất ruộng để đầu tư hay không?

Câu hỏi có nên mua đất ruộng để đầu tư hay không luôn khiến nhiều người đắn đo. Giá thị trường đối với đất nông nghiệp và đất ở rất khác nhau.

Vì đất thổ cư có thể dễ dàng chuyển nhượng, cấp phép và cho thuê với giá cao hơn đất nông nghiệp. Vì vậy, đất ruộng nói riêng và đất nông nghiệp nói chung tương đối rẻ. Nếu chuyển sang đất thổ cư, giá sẽ tăng lên đáng kể.

Mặc dù tiềm năng sinh lời của mô hình này rất hấp dẫn, nhưng đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến ​​thức về quy hoạch, pháp lý và kỹ năng để đánh giá và xác định đúng tiềm năng của loại hình sản phẩm này.

Khi phát hiện lô đất sinh lời, bạn nên cùng UBND địa phương xác định lại tình trạng quy hoạch. Đây là một bước kiểm tra vô cùng quan trọng không thể thiếu trong việc đầu tư bất động sản. Sau đó bạn sẽ tìm hiểu và khám phá các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nó không khó, nhưng nó cần thời gian.

Từ những nghiên cứu và phân tích trên, câu hỏi có nên mua đất canh tác hay không sẽ phụ thuộc vào các điều kiện, mục đích và nhu cầu đi kèm. Từ đó sẽ quyết định có hành động hay không.

Trên đây là nội dung bài viết chia sẻ kinh nghiệm mua đất ruộng. Hi vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn có kinh nghiệm đầu tư vào loại hình bất động sản này. Chúc may mắn!

Thông tin khác

Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của vi bằng? Thủ tục lập vi bằng năm 2022 thế nào?
Vi bằng là gì ? Hiểu như thế nào đúng nhất về vi bằng nhà đất. Một từ ngữ thường xuyên có trong những giao dịch về nhà đất. Các giấy tờ tác động đến tài sản có giá trị như nhà đất luôn cần được hiểu đúng nhất. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu đúng về vi bằng? Có nên sử dụng vi bằng trong các giao dịch bán nhà đất hay không? Các thắc mắc thường gặp nhất nhất về vấn vi bằng sẽ đc công ty Bất Động Sản Kim Điền giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!
Đất nền là gì? Tuyệt kỹ đầu tư đất bạn cần nên biết
“Định cư rồi mới lạc nghiệp” – hướng sự an toàn của một căn nhà, nhằm xây dựng ngôi nhà an toàn, bạn phải tìm kiếm mảnh đất an toàn, mảnh đất này được gọi là đất nền. Vậy Đất Nền là gì? làm thế nào để lựa lựa chọn Đất Nền an ninh? Đó là mối quan tâm của những người mua đang được và tiếp tục muốn tìm kiếm khu đất để xây dựng tổ ấm đến gia đình của các bạn. Từ đây, bọn họ tiếp tục triển khai những hoài bão lớn lao hơn thế.
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không?
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không? hay đất nông nghiệp là đất gì, cùng bất động sản kim điền chúng tôi tìm hiểu chi tiết khái niệm đất nông nghiệp là đất gì và phân loại của đất nông nghiệp nhé.
Đất ODT là gì ? Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng đất ODT
Đất ODT là gì có thể sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc, nó khác gì với các loại đất thông thường, cùng Bất Động Sản Kim Điền chúng tôi tìm hiểu ngay ở bài viết bên dưới đây nhé.
Đất hỗn hợp là gì? Có được cung cấp giấy phép xây dựng không
Vào những năm trở lại đây, các công trình dự án nhà ở trên các khu vực TP. Hồ Chí Minh đang trong thực trạng bị treo lửng do vẫn chưa có một quyết định nào kịp thời của tổ chức chính quyền bản địa về tính chất pháp lý nhằm có thể xây dựng kèm đi theo đất hỗn hợp. Vậy đất hỗn hợp khi là gì? Nênmua khu đất xây dựng hỗn hợp hay không ? Cùng Bất Động Sản Kim Điền giải đáp thắc bận rộn vào bài viết này nhé!