Có nên mua đất rừng sản xuất không? Giải đáp từ A-Z?

Đất rừng đang được rất nhiều người quan tâm từ hộ gia đình cho đến các chủ đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên có rất nhiều bàn luận và ý kiến trái chiều rằng:” có nên mua đất rừng sản xuất không?” Mua như thế nào an toàn và đảm bảo sinh lời cao? Khi mua đất rừng cần lưu ý những gì? Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực BĐS, Kim Điền sẽ giải đáp chi tiết và thuyết phục nhất dành cho bạn.

Contents

  • Đất rừng sản xuất là gì?
  • Đất rừng sản xuất được trồng cây gì?
  • Có nên mua đất rừng sản xuất không?
  • Mua khi có đầy đủ pháp lý an toàn
  • Mua khi mức giá đầu tư thấp
  • Mang lại tiềm năng kinh tế cao
  • Phát triển kinh tế nước nhà
  • Phù hợp với chính sách Nhà Nước
  • Mua đất rừng sản xuất cần lưu ý những gì?
  • Mua đất rừng sản xuất thủ tục như thế nào?
  • Câu hỏi liên quan mua bán đất rừng sản xuất?
  • Phí chuyển nhượng đất rừng sản xuất như thế nào?
  • Giá đền bù đất rừng sản xuất bao nhiêu?

Đất rừng sản xuất là gì?

Đất rừng sản xuất sử dụng chủ yếu cho mục đích sản xuất nông, lâm nghiệp hoặc để nuôi trồng thủy hải sản. Theo như quy định pháp luật, đất rừng sản xuất thuộc nhóm đất nông nghiệp đã được quy định tại Điểm C khoản 1 điều 10 Luật đất đai 2013. Đất rừng thuộc vào nhóm đất nông nghiệp phải tuân thủ theo quy định sử dụng đúng cách  được chia làm 2 loại chính sau:

- Rừng sản xuất là rừng tự nhiên gồm có: Rừng tự nhiên, rừng được phục hồi bằng biện pháp khoanh nuôi đẩy mạnh tái sinh tự nhiên.

- Rừng sản xuất rừng trồng gồm có: Rừng trồng bằng vốn ngân sách nhà nước hoặc rừng trồng bằng vốn chủ rừng tự đầu tư.

Đất rừng sản xuất được trồng cây gì?

Hiện nay, đất rừng được mọi người biết đến là chủ yếu sản xuất và kinh doanh các loại gỗ sản xuất kinh doanh các loại cây lấy gỗ, lâm sản, động vật rừng kết hợp thêm thêm rừng phòng hộ, bảo vệ môi trường sinh thái. Những sản phẩm từ rừng sản xuất mang lại nền kinh tế cao, lợi nhuận đầu tư khủng có thể khai thác triệt để giá trị trên đất.

Vì thế, hộ gia đình, cá nhân cộng đồng dân cư sinh sống trong khu vực rừng sản xuất là rừng tự nhiên chưa có tổ chức quản lý rừng có nhu cầu, khả năng bảo vệ, phát triển rừng không thu tiền sử dụng đất để bảo vệ phát triển rừng kết hợp khai thác nhiều lợi ích khác theo quy định pháp luật.

Có nên mua đất rừng sản xuất không?

Đầu tư đất nền hình thức đầu tư mang lại lợi nhuận cao thụ động, không tốn nhiều công sức khi lợi nhuận bền vững lên tới 42%. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập khiến nhiều người bâng khuâng có nên mua đất rừng sản xuất hay không. Theo góc nhìn và quan điểm của BĐS Kim Điền là nên. Chúng tôi đã tổng hợp được những lý do thuyết phục bạn mua để trồng trọt hay đầu tư đều mang đến lợi nhuận cao như:

Mua khi có đầy đủ pháp lý an toàn

Yếu tố đầu tiên và cực kỳ quan trong khi mua đất rừng sản xuất hay không chính là yếu tố pháp lý phải an toàn tuyệt đối để người mua an tâm đầu tư. Đồng thời đảm bảo được quyền chuyển nhượng phòng tránh lô đất bạn gặp phải nhiều tranh chấp hoặc hết hạn chế sử dụng,...gây cản trở lớn khiến cho việc bán lại đất rừng gặp khó khăn nhiều. Tính pháp lý rất quan trọng trong quá trình quyết định có nên mua đất rừng sản xuất không?

Mua khi mức giá đầu tư thấp

Nếu bạn là người đầu tư đất rừng, tốt nhất mua vào thời điểm đất rừng đang xuống giá. Giá càng thấp thì tương lai bán lại hay cho thuê trồng rừng đều mang lại lợi nhuận cao. Mức giá rừng sản xuất hiện nay giao động mức từ 1 - 30 nghìn đồng/m2. Mức giá đầu tư khá là thấp. Nếu có vốn lời khuyên cho bạn nên đầu tư kinh doanh ngay.

Mang lại tiềm năng kinh tế cao

Nhu cầu sử dụng gỗ ngày càng lớn, kéo theo mảng lâm nghiệp trồng rừng càng được chú trọng phát triển hơn. Khi sử dụng đất rừng để sản xuất lấy gỗ thì mang lại hiệu suất cao, tiết kiệm thời gian chi phí đầu tư chăm sóc rất nhiều. Đối với những người trồng rừng không phải lo lắng về đâu ra của gỗ. Những ngày như nông, lâm nghiệp càng khẳng định được tầm quan trọng và được chính quyền quan tâm.

Trong thời điểm bất động sản có nhiều thay đổi biến động thì việc mua đất rừng sản xuất là sự lựa chọn tối ưu cho các nhà đầu tư. Hoặc nếu bạn là chủ hộ gia đình, có vốn thì nên mua đất rừng trồng cây lâu năm cho đến mùa thu hoạch. Bởi không giống như các loại hình bất động sản khác đất rừng loại hình đầu tư trong một thời gian dài giá trị đầu tư thấp, tiềm năng và hiệu quả đầu tư, ít rủi ro nếu quản lý và vận hành phù hợp nhất. Với những lợi thế trong tiềm năng thị trường chắc hẳn bạn đã có được câu trả lời có nên mua đất rừng sản xuất không rồi phải không.

Phát triển kinh tế nước nhà

Khi đầu tư vào đất rừng sản xuất thì sẽ giải quyết được vấn đề công ăn việc làm cho những cư dân địa phương, giảm bớt nạn thất nghiệp, đem đến công việc đều đặn cho nhiều thế hệ. Bên cạnh đó, mua đất rừng giúp phủ xanh đất trống đồi trọc, tăng độ che phủ, phát triển hệ sinh thái nghỉ dưỡng, giải trí phù hợp theo quy định pháp luật, góp phần bảo vệ thiên nhiên, cải thiện môi trường sống tốt hơn.

Phù hợp với chính sách Nhà Nước

Đất rừng thuộc vào diện ưu tiên nhà nước khuyến khích trồng cây vừa đảm bảo có nguồn gỗ cung cấp cho ngành lâm nghiệp vừa bảo vệ thiên nhiên chống xói mòn đất. Đầu tư đất rừng sản xuất được đánh giá phù hợp với chủ trương Đảng, chính sách nhà nước trong ngành phát triển đối với ngành lâm nghiệp như hiện nay.

Mua đất rừng sản xuất cần lưu ý những gì?

Hoạt động mua bán đất rừng sản xuất diễn ra rất sôi nổi trên nhiều khu vực địa phương. Không chỉ mua rừng để canh tác, trồng cây lâu năm, nhiều chủ đầu tư còn chi ra hàng trăm triệu đồng để gom đất rừng số lượng lớn với nhiều mục đích kinh doanh khác nhau là: cho thuê, bán lại hoặc chờ cơ hội chuyển đổi nhằm thu lợi nhuận cao hơn. Vậy có nên mua đất rừng sản xuất không? Nếu bạn đã quyết định mua thì phải thì phải lưu ý những vấn đề sau:

- Kiểm tra thật kỹ số lượng sổ đỏ đất rừng để tránh bị lừa đảo hoặc có thông tin không chính xác.

- Đất rừng mua sản xuất đảm bảo không bị tranh chấp hoặc bị bên khác cầm cố ngân hàng và tuyệt đối không dính vào những vấn đề pháp lý.

- Phải kiểm tra thật kỹ thông tin xem đất rừng có nằm trong diện quy hoạch hay không?

- Khi tiến hành mua nên tiến hành so sánh giá giữa các khu rừng lân cận và kiểm tra đất cho tốt không để tránh bị hớ, thấy tiếc sau đó.

- Nên mua làm giấy tờ trực tiếp từ gia chủ không nên mua qua cò đất hoặc trung gian dễ bị lừa và có phát sinh phải thông qua nhiều bên xử lý, rất mất thời gian.

- Một số trường hợp đất rừng chưa có sổ đỏ, bên mua phải yêu cầu bên bán cung cấp đầy đủ giấy tờ các loại, chứng minh đủ điều kiện được cấp sổ.

- Nếu trường hợp không đủ kiện cùng với đó là không có bất kỳ giấy tờ gì thì không nên mua vì sẽ phi phạm pháp luật hoặc gặp rủi ro lớn tiền mất tật mang. 

Mua đất rừng sản xuất thủ tục như thế nào?

Khi đã quyết định mua rừng sản xuất tiếp đến bạn phải xử lý nhanh gọn các vấn đề về thủ tục. Theo quy định, việc mua bán chuyển nhượng đất rừng phải được đăng ký đất đai có thẩm quyền bao gồm:

- Hồ sơ thực hiện thủ tục mua bán rừng sản xuất

- Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định có xác nhận UBND xã, phường, thị trấn.

- Giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất phải có được bản gốc.

- Tất cả giấy tờ chứng minh đất không có bất cứ tranh chấp nào.

- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được công chứng, chứng nhận rõ ràng.

- Chuẩn bị các loại giấy tờ khác như: Căn cước công dân (CCCD), hộ khẩu,..

Bạn không phải bâng khuâng có nên mua đất rừng sản xuất không? Thực tế, đất rừng sản xuất được phép chuyển đổi mục đích sử dụng. Theo điều Luật Đất Đai 2013, người sở hữu có thể chuyển sang các mục đích sử dụng sau:

- Đất rừng sản xuất sang đất trang trại.

- Đất rừng sản xuất sang đất ở.

Khi hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu đất được ký kết, hai bên phải hoàn thành thủ tục công chứng như quy định. Khi đó, bên nhận chuyển nhượng sẽ làm công việc:

- Nộp hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất theo điều 95 luật đất đai 2013.

- Sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi có đất.

Câu hỏi liên quan mua bán đất rừng sản xuất?

Để giải đáp thắc mắc triệt để cho tất cả mọi người, BĐS Kim Điền đã tổng hợp tất cả câu hỏi được gửi về nhiều nhất và giải đáp chi tiết như sau:

Phí chuyển nhượng đất rừng sản xuất như thế nào?

Khi thực hiện hồ sơ chuyển nhượng, tặng quyền sở hữu đất đai thì hộ gia đình chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định cơ quan thuế bao gồm: 

- Thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. 

- Phí thẩm định hồ sơ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Lệ phí cấp chứng nhận khi đăng ký biến động về đất.

Giá đền bù đất rừng sản xuất bao nhiêu?

Tùy theo từng khu vực rừng sản xuất sẽ có mức giá bồi thường khác nhau. Để bạn dễ dàng tham khảo hơn, BĐS Kim Điền liệt kê giá dao động những vừng sau:

- Vùng Trung Du và miền núi phía bắc: giao động 2 nghìn đồng/m2- 45nghìn đồng/m2.

- Vùng đồng bằng sông Hồng: giao động từ 9 nghìn đồng/m2 - 60 nghìn đồng/m2.

- Vùng Bắc Trung Bộ: giao động từ 1.5 nghìn đồng/m2 - 30 nghìn đồng/m2.

- Vùng duyên Hải Nam Trung Bộ: giao động từ 3 nghìn đồng/m2 - 60 nghìn đồng/m2.

- Vùng Tây Nguyên: giao động từ 1.5 nghìn đồng/m2 - 50 nghìn đồng/m2.

- Vùng Đông Nam Bộ: giao động từ 8 nghìn đồng/m2- 150 nghìn đồng/m2

- Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long: giao động từ 8 nghìn đồng/m2-142 nghìn đồng/m2.

Có nên mua đất rừng sản xuất không tới đây bạn đã có câu trả lời hoàn hảo cho mình rồi đúng không nào? Trong thời điểm kinh tế rừng phát triển như hiện nay, nếu có vốn lời khuyên bạn nên đầu tư vào đất rừng để sản xuất hoặc cho thuê để đem lại nhuận trong tương lai. Hy vọng bài viết mang đến nhiều thông tin hữu ích dành cho bạn.

Thông tin khác

Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của vi bằng? Thủ tục lập vi bằng năm 2022 thế nào?
Vi bằng là gì ? Hiểu như thế nào đúng nhất về vi bằng nhà đất. Một từ ngữ thường xuyên có trong những giao dịch về nhà đất. Các giấy tờ tác động đến tài sản có giá trị như nhà đất luôn cần được hiểu đúng nhất. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu đúng về vi bằng? Có nên sử dụng vi bằng trong các giao dịch bán nhà đất hay không? Các thắc mắc thường gặp nhất nhất về vấn vi bằng sẽ đc công ty Bất Động Sản Kim Điền giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!
Đất nền là gì? Tuyệt kỹ đầu tư đất bạn cần nên biết
“Định cư rồi mới lạc nghiệp” – hướng sự an toàn của một căn nhà, nhằm xây dựng ngôi nhà an toàn, bạn phải tìm kiếm mảnh đất an toàn, mảnh đất này được gọi là đất nền. Vậy Đất Nền là gì? làm thế nào để lựa lựa chọn Đất Nền an ninh? Đó là mối quan tâm của những người mua đang được và tiếp tục muốn tìm kiếm khu đất để xây dựng tổ ấm đến gia đình của các bạn. Từ đây, bọn họ tiếp tục triển khai những hoài bão lớn lao hơn thế.
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không?
Đất nông nghiệp là gì có phải là đất trồng trọt không? hay đất nông nghiệp là đất gì, cùng bất động sản kim điền chúng tôi tìm hiểu chi tiết khái niệm đất nông nghiệp là đất gì và phân loại của đất nông nghiệp nhé.
Đất ODT là gì ? Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng đất ODT
Đất ODT là gì có thể sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc, nó khác gì với các loại đất thông thường, cùng Bất Động Sản Kim Điền chúng tôi tìm hiểu ngay ở bài viết bên dưới đây nhé.
Đất hỗn hợp là gì? Có được cung cấp giấy phép xây dựng không
Vào những năm trở lại đây, các công trình dự án nhà ở trên các khu vực TP. Hồ Chí Minh đang trong thực trạng bị treo lửng do vẫn chưa có một quyết định nào kịp thời của tổ chức chính quyền bản địa về tính chất pháp lý nhằm có thể xây dựng kèm đi theo đất hỗn hợp. Vậy đất hỗn hợp khi là gì? Nênmua khu đất xây dựng hỗn hợp hay không ? Cùng Bất Động Sản Kim Điền giải đáp thắc bận rộn vào bài viết này nhé!